VINYL LÀ GÌ? ỨNG DỤNG CỦA VINYL TRONG SẢN XUẤT NỘI THẤT

Minh Toan
CN 27/11/2022
Nội dung bài viết

Một loại vật liệu rất được ưa chuộng trong sản xuất hàng nội thất và khách hàng cũng muốn tìm mua. Thứ vật liệu mà IGA muốn nói đến trong bài viết này chính là Vinyl.

Tính ứng dụng của chất liệu này chính là điều giúp cho nó ngày càng phổ biến hơn bởi các ưu điểm phù hợp để trang trí không gian sống. Vậy ứng dụng của nó như thế nào? Cấu tạo, ưu điểm ra sao? Hãy cùng giải đáp thắc mắc cùng IGA thông qua nội dung bên dưới nhé!

Tính ứng dụng của chất liệu này chính là điều giúp cho nó ngày càng phổ biến hơn bởi các ưu điểm phù hợp để trang trí không gian sống.

Tính ứng dụng của chất liệu này chính là điều giúp cho nó ngày càng phổ biến hơn bởi các ưu điểm phù hợp để trang trí không gian sống.

Vinyl là gì? Sự ra đời của vật liệu nhựa Vinyl

Khái niệm của vật liệu Vinyl? Cấu tạo?

Vinyl là một loại vật liệu nhân tạo tổng hợp không phải là một chất từ tự nhiên. Thành phần cấu tạo chính là một loại nhựa được làm ra từ ethylene, chất được tìm thấy trong dầu thô và clo (một chất có thể tìm thấy trong muối thường.

Khi xử lý cả 2 chất trên, kết hợp vào chúng ta sẽ có được nhựa Polyvinyl (nhựa PVC), hoặc được gọi bằng tên rút gọn hơn đó chính là Vinyl.

 

Vinyl là một loại vật liệu nhân tạo tổng hợp không phải là một chất từ tự nhiên

Vinyl là một loại vật liệu nhân tạo tổng hợp không phải là một chất từ tự nhiên

Sự ra đời của vật liệu nhựa Vinyl

Ra đời lần đầu tiên vào năm 1920 sau một thời gian nghiên cứu và phát triển bởi các nhà khoa học nhằm mục đích tìm ra một loại vật liệu sản xuất giúp cho các loại sản phẩm hằng ngày dễ dàng sản xuất hơn lúc trước, đặc biệt là độ bền cao hơn nhưng lại có giá thành rẻ hơn những gì có sẵn. 

Cho đến hiện tại, Vinyl đã trở thành loại nhựa dẻo được sản xuất và mua bán đúng top 2 trên toàn thế giới. Ứng dụng vinyl phổ biến nhất là các ứng dụng trong ngành xây dựng, đặc biệt là tạo ra sản phẩm nội thất như sàn vinyl và vách vinyl. Thực tế thì công dụng này cũng được xem là công dụng duy nhất của nó.

Vinyl đã trở thành loại nhựa dẻo được sản xuất và mua bán đúng top 2 trên toàn thế giới

Vinyl đã trở thành loại nhựa dẻo được sản xuất và mua bán đúng top 2 trên toàn thế giới

Ngoài ra, với khả năng kết hợp với nhiều chất phụ gia và biến tính khác nhau thì nó cũng có các công dụng khác, điều này làm cho vinyl có thể sử dụng trong quy trình sản xuất nhiều tạo thêm nhiều sản phẩm khác nhau.

Ví dụ để giúp cho bề mặt sản phẩm giấy dán tường và màu sắc của nó được bền hơn thì người ta sẽ tiến hành phủ một lớp Vinyl lên cho nó.

Ưu nhược điểm của chất liệu Vinyl như thế nào?

Nếu so sánh với các chất liệu khác thì nhựa Vinyl đòi hỏi ít tài nguyên hơn trong quá trình sản xuất. Nguyên liệu này không cần phải dùng quá nhiều năng lượng, khí thải được giải phóng ra cũng ít hơn ra bên ngoài.

Về mặt môi trường, sản phẩm này đáp ứng tiêu chí cho vật liệu hiện đại. Một vật liệu nhân tạo tổng hợp, đã thực sự cách mạng hóa vật liệu phủ cho ngành sản xuất nội thất

Tổng hợp các đặc tính nổi bật nhất của Vinyl cũng như là ưu điểm của chất liệu này bên dưới đây:

Ưu điểm của Vinyl

  • Khả năng chống ẩm và độ ẩm khá là tốt, chống thấm nước tốt

  • Một loại vật liệu nhựa nhân tạo rất mạnh mẽ và bền bỉ .

  • Được sản xuất với nhiều màu sắc bắt mắt đa dạng khác nhau, có cả trong suốt và rắn chắc.

  • Chi phí để làm ra loại chất liệu này là không cao nếu như không nói là thấp nhất so với các loại chất liệu đang được cung cấp trên thị trường.

  • Không giống như các loại nhựa khác, Vinyl có thể dễ dàng tái chế do độ bền của nó, hơn nữa các sản phẩm được làm từ vật liệu này có tuổi thọ trung bình cao. 

  • Vật liệu này rất thân thiện với môi trường, không chỉ vì nó có thể được tái chế, mà còn vì khí thải ra môi trường khá ít và một số yếu tố khác.

  • Chất liệu này có thể bảo tồn tài nguyên thiên nhiên môi trường vì 57% vinyl được làm từ muối thông thường, đây là một chất tự nhiên có thể tái tạo. Các tài nguyên không có khả năng bổ sung như dầu thô chỉ chiếm 43% trong tổng thành phần nhựa vinyl, đây là lý do làm cho nó trở nên thân thiện hơn với môi trường trên Trái Đất.

Khả năng chống ẩm và độ ẩm khá là tốt, chống thấm nước tốt

Khả năng chống ẩm và độ ẩm khá là tốt, chống thấm nước tốt

Sở hữu các đặc tính vượt trội như vậy nhưng chất liệu nhựa này vẫn có những khiếm khuyết của riêng nó, mặc dù không có nhiều khuyết điểm nhưng IGA vẫn cung cấp thông tin đầy đủ để các bạn có thể nắm được khi chọn sử dụng chất liệu này.

Nhược điểm của Vinyl

  • Màu sắc sẽ bị phai mờ dần nếu để sản phẩm tiếp xúc quá nhiều dưới ánh nắng mặt trời. Nhựa có thể bị hư hỏng nếu nhiệt độ ngoài trời quá cao.

  • Sản phẩm có thể bị hư hại khi bị tác động bởi các vật sắc nhọn và không chịu được trọng tải lớn nên bạn cẩn thận khi lưu trữ đồ vật khác trên nó.

Tính ứng dụng của Vinyl trong sản xuất nội thất

Với các ưu điểm phía trên, tất nhiên Vinyl sẽ được áp dụng trong các lĩnh vực nhất định nhờ vào tính chất dẻo dai, được áp dụng cho nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Dưới đây là tổng hợp các sản phẩm làm ra từ nhựa Vinyl trong cuộc sống.

áp dụng trong các lĩnh vực nhất định nhờ vào tính chất dẻo dai

Áp dụng trong các lĩnh vực nhất định nhờ vào tính chất dẻo dai

Ngành công nghiệp xây dựng

Tính ứng dụng rộng rãi của chất liệu Vinyl ngành xây dựng là không cần bàn cãi, trong đó chúng ta không thể bỏ qua lĩnh vực nội thất. Sàn nhựa giả gỗ ốp sàn là sản phẩm tiêu biểu từ vật liệu nhựa Vinyl với những ưu điểm vượt trội nổi bật, dùng để ốp lát sàn nhà như phòng khách, phòng ăn, phòng bếp, phòng ngủ,... 

Độ bền cao, độ chắc chắn, tính thẩm mỹ cao, thân thiện với môi trường và an toàn cho sức khỏe của gia chủ nhưng giá thành thấp hơn rất nhiều nếu đem so với gỗ tự nhiên.

Việc tài nguyên thiên nhiên đang dần bị khai thác cạn kiệt thì sử dụng nhựa Vinyl chính là một trong những cách gìn giữ tài nguyên khan hiếm trên hành tinh xanh của chúng ta. Bên cạnh ứng dụng trong sản xuất vật liệu xây dựng, Vinyl cũng được ứng dụng trong việc sản xuất ra các sản phẩm phục vụ đời sống như:

  • Giấy dán tường

  • Cách điện cho hệ thống dây điện

  • Ống dẫn điện

  • Đường ống phun nước,...

Ngành y tế

Là một trong những ứng dụng nổi bật nhất của chất liệu Vinyl. Vì do đặc tính an toàn, không gây độc hại cho người dùng. Nên các sản phẩm được sản xuất từ loại nhựa này phục vụ rất tốt trong ngành y tế. Một số sản phẩm nổi bật có thể kể đến như:

  • Vật dụng đựng chất truyền tĩnh mạch.

  • Túi máu.

  • Kính bảo hộ.

  • Thiết bị lọc máu.

  • Bảo vệ tai.

  • Chăn nhiệt.

  • Găng tay.

  • Ống thông.

Các sản phẩm trên phục vụ trong ngành y tế đều có độ bền và độ an toàn cao nên chất liệu Vinyl chắc chắn là lựa chọn tối ưu nhất .

Ngành công nghiệp kỹ thuật sản xuất ô tô

Nhựa Vinyl còn có thể được ứng dụng trong ngành sản xuất ô tô:

  • Thảm trải sàn

  • Nội thất để bọc xe

  • Điều khiển và tay vịn

  • Thân xe ô tô

  • Dây cáp

  • Tay gạt kính chắn gió

Ngành công nghiệp sản xuất đồ chơi dành cho bé

Nhờ tính an toàn đối với sức khỏe con người nên vật liệu này hoàn toàn đảm bảo được độ uy tín và được sử dụng trong việc sản xuất ra các món đồ chơi khác nhau dành cho trẻ nhỏ. 

Đồ chơi làm từ chất liệu này hỗ trợ cho bạn làm sạch dễ dàng không mất thời gian và tiết kiệm kha khá chi phí. Đảm bảo độ an toàn cao nhất cho con em chúng ta vì không gây kích ứng cho da trẻ nhỏ, nhóm tuổi rất dễ bị xâm hại bởi virus, vi khuẩn.

Cấu tạo của sàn Vinyl

Sàn Vinyl hay sàn nhựa Vinyl là ứng dụng phổ biến nhất trong các ứng dụng trên nên Nội Thất IGA sẽ dành riêng phần này để cung cấp thông tin đầy đủ.

Sàn Vinyl có hoa văn giả gỗ và hoa văn giả đá nhìn vẻ ngoài rất giống thật nên sàn sẽ phù hợp khi được dùng để trang trí ở mọi không gian

Sàn Vinyl có hoa văn giả gỗ và hoa văn giả đá nhìn vẻ ngoài rất giống thật nên sàn sẽ phù hợp khi được dùng để trang trí ở mọi không gian

Vì được tạo từ dây chuyền công nghệ hiện đại nên độ mềm dẻo và tính đàn hồi được đảm bảp 100%. Sàn Vinyl có hoa văn giả gỗ và hoa văn giả đá nhìn vẻ ngoài rất giống thật nên sàn sẽ phù hợp khi được dùng để trang trí ở mọi không gian. Cấu tạo sàn nhựa Vinyl sẽ gồm:

Lớp phủ UV bảo vệ: chống trầy xước, chống phai màu, chống thấm nước cho sàn. Có lớp phủ UV, sàn không bị nấm mốc, vi khuẩn xâm nhập bên trong.

Lớp áo: hay còn gọi là wear layer, có công dụng là chống mài mòn, bảo vệ lớp vân màu phía trong giúp nó không bị mờ đi

Lớp film màu:

  • Lớp film màu được bảo hộ bởi lớp phủ bảo vệ nên độ bền của các chi tiết hoa văn sẽ được gia tăng rất cao, kéo dài có thể trên 10 năm sử dụng mà màu không bị phai. Lớp này sẽ là bộ mặt thẩm mỹ cho sản phẩm, quyết định độ đẹp xấu nên được nhà sản xuất làm kỹ lưỡng.

  • Gần như các sản phẩm sàn nhựa Vinyl sẽ được tạo kiểu thành các dạng hoa văn tự nhiên làm nó trông như gỗ và đá (sàn Vinyl giả gỗ và giả đá) giúp cho không gian của bạn có được sự tinh tế, sang trọng, hài hòa hơn

Lớp lót PVC: được cấu tạo từ nhựa Polyvinyl Clorua kết hợp với bột đá cao cấp, và thành phần cấu tạo này sẽ không gây hại cho sức khỏe con người, hoàn toàn lành tính. Lớp lót PVC giúp sàn có chức năng cách âm, cách nhiệt hơn hẳn các sản phẩm chất liệu khác trên thị trường.

Lớp đế tráng mỏng: đây được xem là lớp dưới cùng của sàn Vinyl. Chức năng của nó là kết dính ván sàn và sàn nhà bằng lớp keo. Nhờ lớp đế tráng mỏng này, sàn có thêm khả năng chống ẩm và kháng khuẩn rất phù hợp với khí hậu đất nước chúng ta. Sàn Vinyl kháng khuẩn là một điểm cộng lớn khi đặt trong nhà có trẻ nhỏ.

Tóm lại, sở hữu sàn nhựa Vinyl trong nhà giúp ta trải nghiệm được tất cả những ưu điểm như:

  • Chống ẩm

  • Sàn Vinyl chống tĩnh điện

  • Chống trầy xước

  • Chống trượt

  • Dễ dàng để làm sạch và bảo trì

  • Khả năng cách âm và cách nhiệt

  • Dễ lắp đặt

  • Thân thiện với môi trường

  • Thiết kế ấn tượng

Sàn Vinyl kháng khuẩn là một điểm cộng lớn khi đặt trong nhà có trẻ nhỏ.

Sàn Vinyl kháng khuẩn là một điểm cộng lớn khi đặt trong nhà có trẻ nhỏ.

Lời kết

Qua nội dung về vật liệu Vinyl phía trên, Nội Thất Thông Minh IGA hy vọng rằng sẽ đem lại cho bạn thông tin cần thiết và đưa ra được quyết định chọn lựa chính xác được loại vật liệu nào phù hợp với nhu cầu và điều kiện tài chính của mình.

Tại showroom IGA cũng cung cấp các mẫu sản phẩm nội thất về gỗ công nghiệp. Chúng tôi sử dụng lớp Melamine để phủ bề mặt gỗ. Lớp Melamine cũng là một trong những lớp phủ rất phổ biến và đặc tính công năng cũng như ưu điểm không hề kém cạnh với nhựa Vinyl, đặc biệt là giá thành rẻ rất phù hợp tài chính mọi người.

Nếu như các bạn quan tâm và có nhu cầu tìm mua các mặt hàng gỗ phủ Melamine thì hãy đến với website igea.com.vn để xem qua toàn bộ các sản phẩm của chúng tôi (hơn 200+ mặt hàng nội thất) nhiều kiểu dáng, mẫu mã, màu sắc, phong cách thiết kế hiện đại giá rẻ chỉ từ 100 cành là bạn sẽ có ngay sản phẩm ưng ý.

Hãy liên hệ ngay với Nội thất IGA qua hotline 0932.033.011 - 0898.033.011 để có thể nhận được sự hỗ trợ và tư vấn nhiệt tình từ bộ phận chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, có kiến thức cũng như kinh nghiệm trong ngành nhiều năm. Bạn sẽ được giải đáp và phục vụ nhanh chóng mọi vấn đề nhu cầu cá nhân.

Cảm ơn các bạn đã dành thời gian xem bài viết này. Hãy ghé thăm trang website IGA thường xuyên hơn để đón đọc nhiều tin tức hay, đa dạng về nội thất trong tương lai nhé.

Xin chào và hẹn gặp lại!

Viết bình luận của bạn
Nội dung bài viết