Bộ pha trà đạo gồm những gì? Tiết lộ đầy đủ A-Z cho người thưởng trà

Trần Long
Th 3 27/09/2022
Nội dung bài viết

Dụng cụ pha trà đạo là những vật dụng không thể thiếu trong nghệ thuật pha trà và thưởng trà. Đây là những vật dụng không hề xa lạ với tín đồ yêu trà và bạn cũng là người yêu thích thưởng thức trà, hãy cùng IGEA tìm hiểu bộ pha trà đạo gồm những gì ngay sau đây nhé.

Tại sao nên có bộ dụng cụ pha trà đạo?

Trước khi tìm hiểu bộ pha trà đạo gồm những gì, bạn đọc nên biết lý do phải có bộ dụng cụ này. Trong văn hoá trà đạo, việc pha trà và thưởng trà là một nghệ thuật đòi hỏi sự tinh tế và hiểu biết. Dụng cụ pha trà đạo giúp việc này chuyên nghiệp, bài bản hơn.

Bên cạnh đó, dụng cụ pha trà đạo có khả năng kiểm soát được chất nước và độ sôi một cách tốt nhất. Bạn sẽ cảm nhận được rõ ràng những hương vị của trà một cách trọn vẹn nhất. Từ đó, việc thưởng thức trà trở nên ý nghĩa hơn, nâng tầm cảm xúc của người pha và người thưởng thức trà. Đây cũng là lý do cần phải có bộ dụng cụ pha trà nếu muốn thưởng thức trà đúng vị.

Sử dụng dụng cụ pha trà đạo giúp hương vị của trà thơm ngon hơn

Sử dụng dụng cụ pha trà đạo giúp hương vị của trà thơm ngon hơn

Một số quốc gia sử dụng bộ dụng cụ trà đạo

Đã từ lâu, trà đạo là một trong những nền văn hoá của nhiều quốc gia khác. Mỗi một quốc gia đều có những dụng cụ đặc trưng riêng, phù hợp với tinh thần và phong cách thưởng trà của cả dân tộc. Có thể kể đến một số dụng cụ pha trà như ấm sắt Nhật Bản, ấm tử sa Trung Quốc, chén trà gốm sứ Việt Nam hay bầu uống trà yerba mate,...

Bộ pha trà đạo gồm những gì?

Nhiều tín đồ pha trà lâu năm không còn xa lạ với các dụng cụ pha trà đạo. Tuy nhiên, với những người mới nhập môn, tập tành thưởng thức trà bạn lại thắc mắc bộ dụng cụ pha trà đạo gồm những gì, cụ thể được giải đáp ngay dưới đây:

Ấm trà

Ấm trà là dụng cụ trà đạo không thể thiếu và được lựa chọn phù hợp với các nhu cầu sử dụng. Dung lượng của ấm sẽ tương thích với số người thưởng thức tránh thừa hoặc thiếu nước trà. Nếu có điều kiện, bạn có thể chọn ấm Gốm sứ Bát Tràng hoặc ấm tử sa. Trong đó dòng ấm tử sa được giới uống trà ngưỡng mộ và đánh giá cao để cho ra hương vị trà chuẩn nhất.

Ấm trà là dụng cụ trà đạo không thể thiếu

Ấm trà là dụng cụ trà đạo không thể thiếu

Chén/ly trà

Chén, ly trà thường có cùng chất liệu với màu sắc của ấm tạo nên sự đồng bộ. Bên cạnh đó, chén hoặc ly trà cũng được lựa chọn để phù hợp với từng thời điểm thưởng thức trà. Hoặc ly còn tùy thuộc và từng sở thích cũng như cảm xúc của người thưởng thức. Chén ly trà cũng là câu trả lời cho câu hỏi bộ pha trà đạo gồm những gì?

Tổng trà

Tổng trà còn được gọi là chén tống hoặc chén tướng và đây là dụng cụ pha trà đạo tối cần thiết với các công dụng cơ bản là giúp trà được trộn đều, giảm nhiệt độ của nước cũng như hạ nhiệt độ khi pha trà. Chén tống thường được chọn loại bằng thuỷ tinh hoặc tráng sứ để có thể dễ dàng quan sát màu nước.

Tổng trà giúp lọc cặn trà giúp thưởng thức trà ngon hơn

Tổng trà giúp lọc cặn trà giúp thưởng thức trà ngon hơn

Khay trà

Khay trà là một vật dụng góp phần trong thú vui trà đạo và vật này được sử dụng và tránh nước trà vương vãi ra bàn và chỗ ngồi. Tùy vào sở thích và phong cách của mỗi người, khay trà được chọn với kiểu dáng có thể cầu kỳ hoặc đơn giản. Khay trà sẽ nằm trong danh sách câu trả lời cho câu hỏi bộ pha trà đạo gồm những gì?

Lọc trà

Dụng cụ này có vai trò quan trọng giúp lọc cặn xác trà nhỏ để nước trà sau khi được trong và đẹp mắt hơn. Lọc trà thường có mặt trong việc thưởng thức trà của Trung Quốc, Đài Loan. Ở Việt Nam phong cách pha trà đạo truyền thống sẽ không có dụng cụ này.

Hũ đựng trà

Một số người cầu kỳ thường thích chọn hũ đựng trà bằng đất nung và một số khác thường chọn hũ đựng đơn giản bằng nhôm, thuy tinh. Dù được làm bằng chất liệu gì hũ đựng trà cũng phải đảm bảo độ kín và hạn chế ánh sáng trực tiếp chiếu vào điều này sẽ giữ được chất lượng và hương vị trà tốt nhất.

Tổng trà giúp lọc cặn trà giúp thưởng thức trà ngon hơn

Hũ đựng trà giúp bảo quản trà tốt nhất

Kháo trà

Kháo trà được hiểu là một chiếc bát có kích thước vừa phải dùng để đựng nước sôi vệ sinh và làm nóng các dụng cụ trước khi pha trà. Dụng cụ này còn sử dụng để chứa nước tráng trà và bã trà sau khi dùng nếu khay trà có ngăn chứa nước bên dưới sẽ không phải sử dụng.

Bộ dụng cụ gắp

Bộ dụng cụ gặp được sử dụng pha trà đạo thường gồm một cây xúc trà, gắp chén cùng với một que nhỏ để đưa trà khô vào ấm và một que thông vòi. Bộ dụng cụ gắp này sẽ giúp đảm bảo vệ sinh sạch sẽ không quá trình pha trà.

Trà cụ khác

Ngoài các dụng cụ trên, bộ pha trà đạo gồm những gì còn một số các vật dụng không thể thiếu. Chẳng hạn như ấm nấu nước hay chiếc khăn nhỏ để lau nước trà cũng được sử dụng để giữ bàn trà sạch sẽ nhất.

Người uống trà còn sử dụng cân tiểu ly để định lượng trà và một thiết kế cầm tay đo nhiệt độ nước chính xác. Hoặc đồng hồ bấm giờ cũng được sử dụng để xác định thời gian pha trà chuẩn nhất. 

Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp cho câu hỏi bộ pha trà đạo gồm những gì. Hy vọng thông qua bài viết bạn sẽ sắm cho mình một bộ dụng cụ đầy đủ nhất để pha và thưởng thức trà trọn vẹn nhất.

Viết bình luận của bạn
Nội dung bài viết