ACRYLIC LÀ GÌ? TÍNH ỨNG DỤNG CỦA ACRYLIC TRONG ĐỜI SỐNG

Minh Toan
Th 7 26/11/2022
Nội dung bài viết

Acrylic chính là một trong những chất liệu nổi bật trong bộ sưu tập các chất liệu phủ bề mặt các mặt hàng nội thất. Nếu như bất kỳ ai đang bắt đầu tìm hiểu và muốn mua sản phẩm loại này để trang trí, thiết kế không gian sống thì bài viết ngày hôm nay sẽ dành cho bạn.

Nội thất IGA sẽ cung cấp tất tần tật thông tin về chất liệu Acrylic, tính ứng dụng của nó, và tại sao nó lại trở thành một trong những loại phủ bề mặt phổ biến như ngày nay. Hãy xem bài viết để được giải đáp và đưa ra lựa chọn đúng đắn cho mình nhé!

 

Acrylic chính là một trong những chất liệu nổi bật trong bộ sưu tập các chất liệu phủ bề mặt các mặt hàng nội thất

Acrylic chính là một trong những chất liệu nổi bật trong bộ sưu tập các chất liệu phủ bề mặt các mặt hàng nội thất

Acrylic là gì và có cấu tạo, đặc điểm như thế nào?

Trước hết, chúng ta cần biết về lịch sử hình thành và phát triển của Acrylic. Vật liệu này được phát triển vào năm 1982 dưới quá trình nghiên cứu kiểm tra nghiêm ngặt thời gian dài trước đó trong các phòng thí nghiệm khác nhau bởi nhiều nhà hóa học như William Chalmers, Otto Rohm, Walter Bauer.

Lần đầu tiên vật liệu này được đưa vào thị trường và ra mắt đến công chúng vào năm 1933 dưới thương hiệu Plexiglas bởi công ty Rohm and Haas.

Khái niệm Acrylic

Hiểu đơn giản là nhựa trong, vật liệu bắt nguồn từ các hợp chất bao gồm axit acrylic hoặc axit metacrylic gọi tên khoa học là PMMA (Poly Methyl Methacrylate). Chất liệu Acrylic có hơn 50 màu sắc phong phú đa dạng khác nhau. Được ưa chuộng và ứng dụng phổ biến hơn cả vẫn là màu trong suốt.

Chắc chắn rằng bạn đã từng ít nhiều nghe qua cái tên Mica, đây chính là tên của Acrylic tại Việt Nam, một thuật ngữ khác khi vật liệu này du nhập vào Việt Nam của chúng ta.

Vật liệu này tính chế từ dầu mỏ và có nhiều ưu điểm vượt trội. Mica được sử dụng với vai trò là lớp phủ trên bề mặt khi kết hợp cùng các cốt gỗ  công nghiệp đã trở nên rất quen thuộc trong ngành sản xuất nội thất như gỗ MFC, gỗ MDF, gỗ HDF,... để tạo ra vô vàn sản phẩm nội thất trên thị trường hiện nay.

Khái niệm tấm Acrylic

  • Chất liệu phủ bề mặt lên các loại cốt gỗ công nghiệp.

  • Tinh chế từ dầu mỏ nên có đặc tính là dẻo và dễ uốn.

  • Được ưa chuộng nhờ vào bề mặt sáng bóng, phẳng mịn, độ thẩm mỹ là rất cao, phong phú từ màu sắc cho đến hình thái, lau chùi trên lớp bề mặt này là một chuyện cực kỳ dễ dàng.

  • Chịu lực tốt.

  • Tôn lên vẻ đẹp của các thiết kế theo kiểu phong cách kiến trúc sang trọng hiện đại, độ thân thiện với môi trường tốt.

  • Gồm 2 hình dạng chính là dạng xuyên thấu (Acrylic Transparent) và nhựa Acrylic đặc có màu.

Khái niệm nhựa Acrylic

Nhựa Acrylic là loại nhựa có đặc tính dẻo, dễ đúc, dễ cắt, dễ khoan, dễ uốn

Vật liệu này tính chế từ dầu mỏ và có nhiều ưu điểm vượt trội

Nhựa Acrylic là loại nhựa có đặc tính dẻo, dễ đúc, dễ cắt, dễ khoan, dễ uốn khi thực hiện tạo hình sản phẩm thành hình dạng khác nhau.

Vì nguồn gốc của chất liệu này là tinh chế từ dầu mỏ nên độ bền bỉ và khả năng chịu nhiệt, chịu tác động tuyệt vời.

Khái niệm gỗ Acrylic

Gỗ Acrylic hay gỗ công nghiệp Acrylic sử dụng code gỗ bên trong chính là:

  • MDF lõi xanh chống ẩm

  • Code nhựa Picomat chống nước 100%

Cả hai đều được dán Acrylic bóng gương cạnh không có đường line. Vật liệu này có một số tính năng nổi bật có thể kể đến như:

  • Có thể soi gương được nên gọi tên là Acrylic bóng gương

  • Chống ẩm tốt, chống cong vênh, co ngót

  • Chống cháy tốt, nên an toàn khi sử dụng làm nội thất nhà bếp, nơi tiếp xúc nhiều với nhiệt độ cao

  • Chịu lực, chịu nhiệt khá tốt

  • Chống trầy xước hiệu quả vì bề mặt gỗ phẳng mịn gấp 2 lần so với sơn

  • Trọng lượng gỗ Acrylic tương đối nhẹ, và có thêm tính dẻo nên việc gia công lắp đặt dễ dàng không hề khó khăn.

Cấu tạo của Acrylic

Cấu tạo của 1 tấm gỗ công nghiệp phủ Acrylic được chia ra làm 2 phần, phần bên trong là phần cốt bạn có thể chọn là cốt gỗ MDF lõi xanh chống ẩm hoặc cốt nhựa Picomat (nhưng trên thị trường thì cốt gỗ MDF lõi xanh chống ẩm được sử dụng phổ biến hơn. Còn trên bề mặt cốt chính là Acrylic.

 

Cấu tạo của 1 tấm gỗ công nghiệp phủ Acrylic được chia ra làm 2 phần

Cấu tạo của 1 tấm gỗ công nghiệp phủ Acrylic được chia ra làm 2 phần

Code gỗ công nghiệp phía trong

Người ta sử dụng cốt gỗ MDF lõi xanh chống ẩm nhập khẩu từ một quốc gia Đông Nam Á khác là Malaysia hoặc cốt nhựa Picomat để làm code gỗ bên trong, cho nên đây là hai code gỗ phổ biến kết hợp với bề mặt Acrylic hiện nay.

Code gỗ này thường được chế tạo thành các dòng sản phẩm nội thất mà được bố trí lắp đặt ở những vị trí tiếp xúc với nước nhiều hay có độ ẩm cao (nhà bếp, nhà tắm, bàn lavabo,...

Bề mặt phía ngoài phủ Acrylic bóng gương

Bề mặt phía ngoài tất nhiên là được phủ chất liệu Acrylic bóng gương bằng kỹ thuật dán cạnh không có đường line.

Kỹ thuật dán cạnh không có đường line là kỹ thuật nẹp cạnh cao cấp và hiện đại ngày nay ( còn gọi là Acrylic no line). Thực hiện dán cạnh không có đường line sẽ loại bỏ đi các đường viền chỉ cạnh của sản phẩm, điều này làm cho tấm gỗ như một khối thống nhất, liền mạch, có sự thẩm mỹ cao.

Hiện nay, gỗ Acrylic đã được cung cấp phổ biến trong thị trường Việt Nam. Nhưng chỉ có duy nhất doanh nghiệp An Cường chính là đơn vị cung cấp chất liệu này mà áp dụng được công nghệ dán mép thủ công đảm bảo được chất lượng cao.

Doanh nghiệp An Cường là nhà cung cấp chính thức chuyên về sản phẩm gỗ có phủ Acrylic áp dụng công nghệ dán cạnh không đường line toàn Đông Nam Á.

Đặc điểm của chất liệu Acrylic

Không gian sinh sống sẽ có thêm màu sắc trẻ trung, hiện đại và sang trọng nhờ vào đồ nội thất có tính bóng gương cực cao đem lại.

Trọng lượng của đồ nội thất làm từ chất liệu này khá nhẹ nếu so với những sản phẩm bóng gương khác như là kính hay gương nên lắp đặt gia công dễ dàng. Ngoài ra, chất liệu có tính dẻo nên uốn ép tạo hình sản phẩm có sự độc đáo cao.

Chất liệu Acrylic thường hay được nhà sản xuất phủ lên bề mặt code gỗ công nghiệp bằng keo dán chuyên dụng.

Khả năng chống trầy xước hiệu quả là một điểm cộng lớn giúp sản phẩm có độ bền đẹp cao, đồng thời hỗ trợ vệ sinh dễ dàng sau một thời gian sử dụng đồ nội thất.

Các loại tấm Acrylic trong sản xuất nội thất

Loại trong suốt

  • Loại trong suốt nhìn bên ngoài khá giống với chất liệu thủy tinh nhưng công năng lại nhiều hơn và nổi  bật hơn thủy tinh.

  • Khả năng: hứng sáng tối ưu, chịu tác động vật lý, không dễ nứt vỡ như thủy tinh, không bị ảnh hưởng thời tiết nên có thể bày trí trong nhiều môi trường khác nhau.

  • Khối lượng nhẹ, dễ thi công và di chuyển.

  • Màu sắc đa dạng, rất bắt mắt, độ bền có thể tận 30 năm.

  • Bề mặt tựa như bóng sáng, mờ, nhám.

Loại trong suốt nhìn bên ngoài khá giống với chất liệu thủy tinh nhưng công năng lại nhiều hơn và nổi  bật hơn thủy tinh.

Loại trong suốt nhìn bên ngoài khá giống với chất liệu thủy tinh nhưng công năng lại nhiều hơn và nổi  bật hơn thủy tinh.

Loại bóng gương

  • Loại bóng gương có bề mặt nhẵn bóng, phẳng mịn hơn khi dùng sơn phủ thông thường.

  • Bảng màu cực kỳ đa dạng, gam màu từ màu trơn đến màu kim loại, và hình thái vân gỗ tự nhiên nên độ thẩm mỹ là không cần bàn cãi.

  • Là vật dụng hứng ánh sáng thông minh, giúp cho không gian thêm phần rộng rãi sang trọng.

  • Bề mặt sáng bóng cộng thêm với khả năng chống  trầy xước hiệu quả thì vật liệu này được ứng dụng để làm ra nhiều mặt hàng nội thất khác nhau cho các sự lựa chọn nâng cấp không gian thêm xinh đẹp, sang trọng

Loại bóng gương có bề mặt nhẵn bóng, phẳng mịn hơn khi dùng sơn phủ thông thường.

Loại bóng gương có bề mặt nhẵn bóng, phẳng mịn hơn khi dùng sơn phủ thông thường.

Bảng màu đa dạng của tấm Acrylic

Bộ sưu tập bảng màu của Acrylic rất đa dạng như đã đề cập ở trên, với 28 mã màu, bao gồm từ gam màu đơn sắc đến vân gỗ, vân hải sẽ làm cho sản phẩm nội thất được thổi hồn, xây dựng một không gian tươi mới rực rỡ sắc màu, có sức sống.

Bảng màu Acrylic trơn

Bảng màu Acrylic trơn

 

Màu Acrylic vân gỗ

Màu Acrylic vân gỗ

Bên cạnh đó còn có thêm các tông màu trung tính tạo cho người dùng một cảm giác nhẹ nhàng, thư thái, có thêm độ lạnh và nóng tạo nên sự đặc biệt và gam màu kim loại cũng sẽ tạo nên điểm nhấn vô cùng bắt mắt, thú vị.

Bảng màu vân gỗ từ những đường vân có nguồn gốc từ gỗ tự nhiên làm cho sản phẩm thêm đa dạng, sống động và không kém phần tinh tế tạo cho người dùng một cảm giác vừa gần gũi, mà mộc mạc nhưng vẫn có sự sang trọng.

Những tông màu đơn sắc như là những mảnh ghép nhỏ cùng kết hợp lại để tạo ra một bức tranh cực kỳ thẩm mỹ sống động, đồng thời đưa ra thêm nhiều sự lựa chọn phong phú bày trí không gian sống.

Quy trình sản xuất gỗ Acrylic

Để tạo ra gỗ Acrylic chất lượng cao phù thì sẽ trải qua một quy trình sản xuất bao gồm các bước như sau:

Tiến hành lựa chọn cốt gỗ

Chọn lựa phần cốt gỗ có bề mặt đều, phẳng không bị cong vênh có độ dày ít nhất 3 ly để làm ra được một tấm gỗ Acrylic đẹp, chất lượng.

Tiến hành vệ sinh bề mặt gỗ và tấm Acrylic

Acrylic có khả năng hứng sáng nên chúng ta luôn phải giữ vệ sinh cẩn thận vì chỉ cần có chút bụi dưới chân tấm thì sẽ trở nên lỗi ở bề mặt sản phẩm sau khi ép.

Vệ sinh cốt gỗ và phôi Acrylic cẩn thận sẽ quyết định được sản phẩm của bạn có thẩm mỹ hay không sau khi được thành phẩm.

Phủ keo dán

Công đoạn này sẽ dùng máy phủ keo để giữ sự đồng đều cho sản phẩm. Việc chọn lựa keo phải hợp lý, chọn keo có khả năng liên kết tốt. Không dùng keo nguội như keo dog, keo dạng phun,.. vì tính kém ổn định của nó.

Ép phủ tấm Acrylic

Những công đoạn phủ keo – gia nhiệt – ép phủ Acrylic đều tiến hành theo quy trình tự động bằng máy móc để đảm bảo chất lượng cho sản phẩm.

Nhiệt độ của môi trường xung quanh cũng có ảnh hưởng lớn đến thời gian chết keo. Lực ép phải xử lý một cách nghiêm ngặt. Lực ép phải đủ mạnh để ép toàn bộ không khí bên trong ra nhưng vẫn đảm bảo nó không quá mạnh dẫn đến làm vỡ, biến dạng Acrylic.

Ưu, nhược điểm của Acrylic như thế nào?

Độ bền chất liệu cao, khả năng chịu được tia cực tím, không biến dạng khi bị tác động vật lý lên

Độ bền chất liệu cao, khả năng chịu được tia cực tím, không biến dạng khi bị tác động vật lý lên

Ưu điểm

  • Bảng màu đa dạng, độc đáo và phong phú. Một số màu như màu trơn, màu kim loại, vân gỗ tự nhiên,... đều đem lại nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.

  • Độ bền chất liệu cao, khả năng chịu được tia cực tím, không biến dạng khi bị tác động vật lý lên, tuổi thọ của dòng sản phẩm dùng chất liệu này có thể đến 20 năm.

  • Bề mặt có độ sáng bóng, phản chiếu như gương treo trong nhà tạo cảm quan không gian mở rộng, tôn lên vẻ đẹp sang trọng hiện đại.

  • Chống trầy xước, không bám bụi bẩn, vệ  sinh lau chùi dễ dàng.

  • Xanh - sạch - đẹp, thân thiện môi trường.

  • Thi công lắp đặt, lắp ghép, tạo hình không quá khó khăn.

Nhược điểm

  • Giá thành nếu so với các loại lớp phủ bề mặt khác thì hơi cao vì được sản xuất dưới quy trình và dây chuyền hiện đại.

  • Máy móc để gia công làm ra nó đều phải sử dụng loại máy tốt, phải được kiểm định chi tiết nghiêm ngặt và yêu cầu kỹ thuật cao do những người thợ lành nghề đảm nhận.

  • Sản phẩm này sẽ rất khó phù hợp đối với những ai muốn trang trí nhà cửa không gian sống của mình theo phong cách cổ điển vì màu sắc tính chất của nó không phù hợp.

Tính ứng dụng của Acrylic trong đời sống

Acrylic được ứng dụng vào trong các lĩnh vực riêng phù hợp với tính năng của nó

Acrylic được ứng dụng vào trong các lĩnh vực riêng phù hợp với tính năng của nó

Với các ưu điểm trên, Acrylic được ứng dụng vào trong các lĩnh vực riêng phù hợp với tính năng của nó. Người ta khai thác điểm mạnh của vật liệu này để thực hiện các ứng dụng như sau:

  • Với đặc tính bóng gương, dẻo,  màu sắc đa dạng cùng độ dày mỏng khác nhau. Nó có thể được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực đời sống. Nhất là trong ngành quảng cáo.

  • Làm biển quảng cáo, hộp đèn, biển chữ nổi….

  • Làm quà tặng, ấn phẩm, đồ lưu niệm….

  • Làm các vách trang trí, gian hàng, kệ tủ, tủ bếp acrylic, 

  • Trang trí nội thất, làm đồ nội thất ở các khu vực tiếp xúc nhiều với nước hoặc ngoài trời.

  • Khi thiết kế thi công nội thất căn hộ chất liệu Acrylic được dùng làm vách ngăn văn phòng, tủ quần áo, tủ bếp, kệ tivi,...nhờ những ưu điểm vượt trội, màu sắc phong phú, độ bền cao.

Đánh giá chất lượng của Acrylic qua các tiêu chí gì?

Do tính ứng dụng rộng rãi như thế, nên việc tạo ra các tiêu chí để đánh giá một tấm Acrylic chất lượng là hoàn toàn cần thiết trên thị trường và cũng hết sức quan trọng vì nếu không sẽ bị tình trạng tiền mất tật mang.

tiêu chí để đánh giá một tấm Acrylic chất lượng là hoàn toàn cần thiết trên thị trường

Tiêu chí để đánh giá một tấm Acrylic chất lượng là hoàn toàn cần thiết trên thị trường

Các tiêu chí để đánh giá sự chất lượng:

  • Thứ 1: Có độ đàn hồi cao, không bị cong vênh, co ngót hay rạn nứt.

  • Thứ 2: Bề mặt nhẵn bóng, mịn màng, không bị trầy xước 

  • Thứ 3: Bề mặt căng, phẳng, không bị phồng, méo hình

  • Thứ 4: Không bị tách rời khi dùng lực tay

  • Thứ 5: Quy trình sản xuất rõ ràng, được thực hiện trên một dây chuyền công nghệ kỹ thuật hiện đại, độ chính xác cao

Kết luận

Nội Thất IGA hy vọng rằng tất cả các thông tin cần biết về Acrylic mà chúng tôi cung cấp chi tiết ở trên sẽ giúp bạn nhận định và lựa chọn được loại vật liệu nào phù hợp với nhu cầu và điều kiện tài chính của mình.

IGA Việt Nam cũng cung cấp các mẫu sản phẩm nội thất gỗ công nghiệp nhưng chúng tôi sử dụng lớp phủ Melamine để phủ bề mặt cốt gỗ. Lớp Melamine cũng là một trong những lớp phủ rất phổ biến với đặc tính công năng cũng như ưu điểm không hề kém cạnh với Acrylic, đặc biệt là giá thành rẻ hơn rất nhiều.

Hơn 200+ mặt hàng nội thất với nhiều kiểu dáng, mẫu mã, màu sắc, phong cách thiết kế hiện đại giá rẻ mà bạn chỉ cần có từ 100 cành là đã có thể sở hữu ngay.

Hoặc liên hệ với Nội thất IGA qua hotline 0932.033.011 - 0898.033.011 để nhận được sự hỗ trợ và tư vấn nhiệt tình từ bộ phận chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, có kinh nghiệm trong ngành nhiều năm về các mẫu sản phẩm hiện có, bạn sẽ được giải đáp và phục vụ nhanh chóng mọi  vấn đề nhu cầu cá nhân.

Cảm ơn mọi người đã quan tâm nội dung lần này. Hãy ghé thăm website igea.com.vn thường xuyên hơn để đón đọc nhiều tin tức hay, đa dạng về nội thất trong tương lai nhé.

Xin chào và hẹn gặp lại!

Viết bình luận của bạn
Nội dung bài viết