VENEER LÀ GÌ? ỨNG DỤNG CỦA VENEER TRONG SẢN XUẤT GỖ

Minh Toan
Th 5 24/11/2022
Nội dung bài viết

Nếu như bạn quan tâm đến các mặt hàng sản xuất nội thất làm từ gỗ, thì bạn sẽ được nghe về các loại lớp phủ phổ biến trên bề mặt gỗ. Và tất nhiên là không loại trừ chất liệu phủ Veneer.

Veneer gây bối rối cho nhiều người mà không rõ về các loại chất liệu cấu thành một sản phẩm gỗ, họ không biết rằng đây là gỗ tự nhiên hay gỗ công nghiệp. Và bài viết ngày hôm nay sẽ làm rõ các thông tin liên quan đến loại lớp phủ bề mặt này, về bản chất của nó và tính ứng dụng như thế nào đối với ngành nội thất.

Veneer là gì? Gỗ Veneer là gì? Phân loại

Gỗ lạng hay ván lạng, là một loại gỗ tự nhiên được lạng mỏng ra thành từng tấm

Gỗ lạng hay ván lạng, là một loại gỗ tự nhiên được lạng mỏng ra thành từng tấm

Veneer là gì là một  câu hỏi được rất nhiều người quan tâm khi muốn tìm mua bất cứ sản phẩm gỗ nào trên thị trường, bên tư vấn sẽ đưa ra các loại chất liệu cho bạn lựa chọn. Nhưng không phải ai cũng rõ về chất liệu mà người ta đang đề cập.

Vậy nên tìm hiểu trước khi mua một món hàng nội thất luôn đảm bảo được chất lượng cho sản phẩm mà ta chuẩn bị mua. Để giúp các bạn hiểu hơn về Veneer, Nội Thất IGA đầu tiên sẽ cung cấp thông tin một số khía cạnh cơ bản nhất và cần thiết nhất cho bạn.

Các thông tin bên dưới đây bao gồm: Khái niệm Veneer và gỗ Veneer, các phân loại chúng, đặc điểm và màu sắc của loại này. Hãy cùng IGA tìm hiểu sâu hơn nhé!

Khái niệm Veneer

  • Còn gọi là gỗ lạng hay ván lạng, là một loại gỗ tự nhiên được lạng mỏng ra thành từng tấm có kích cỡ độ dày vào khoảng 0.6 đến dưới 0.3mm.

  • Tấm Veneer thường có kích cỡ độ dày không vượt quá 3mm (khoảng 1 phần 8 inch).

  • Xuất hiện khá nhiều trong bộ sưu tập nội thất trang trí gia đình. Một số hàng nội thất cụ thể như bàn ghế, tủ bếp, giường, kệ trang trí,...hoặc trang trí nội thất trong xe hơi, dùng làm một số loại nhạc cụ như guitar, violin, piano,..

  • Nguồn gốc xuất xứ của lớp phủ bề mặt này từ gỗ tự nhiên thế nhưng toàn bộ sản phẩm nội thất từ gỗ Veneer lại không thuộc dòng nội thất gỗ tự nhiên.

  • Gỗ Veneer có lớp phủ bề mặt bằng lát gỗ tự nhiên - Veneer nhưng có cấu tạo từ cốt gỗ công nghiệp nên hai loại này thường bị nhầm lẫn là chung một loại nhưng thật chất chúng không phải là một.

  • Chất liệu này ra đời chính là một giải pháp tối ưu để bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên đang có nguy cơ cạn kiệt khi bị khai thác khoảng thời gian dài. Bảo vệ nguồn tài nguyên rừng, gỗ quý trên các quốc gia.

Khái niệm Gỗ Veneer

  • Là một loại gỗ có cấu tạo từ cốt gỗ tự nhiên hoặc gỗ công nghiệp (thông thường là gỗ công nghiệp) được dán thêm một lớp gỗ Veneer bên ngoài cốt gỗ nhằm gia tăng độ thẩm mỹ cho cốt gỗ cũng như gia tăng độ bền cho cốt gỗ để làm cho cốt gỗ trở nên vững chắc hơn, tốt hơn.

  • Nhiều người thường không biết một điều rằng là gỗ Veneer chính là một tên gọi khác của gỗ lạng (ván lạng), vì được lạng mỏng từ nguyên liệu là gỗ tự nhiên với mục đích sử dụng là dán ép bên trên bề mặt gỗ công nghiệp gia tăng độ thẩm mỹ, chất lượng, độ bền và già thành thì rẻ hơn nếu dùng 100% là gỗ tự nhiên.

  • Một điểm đáng lưu ý là Veneer bản chất bắt nguồn từ gỗ tự nhiên vì được lạng từ gỗ tự nhiên nhưng gỗ Veneer không phải 100% gỗ tự nhiên. Đơn giản vì thành phần của nó cấu tạo từ cốt gỗ công nghiệp và chỉ được phủ bề mặt bằng gỗ Veneer mà thôi.

Phân loại Veneer và gỗ Veneer

Về đặc điểm cấu tạo: được cấu tạo 2 lớp

  • Lớp bề mặt: gỗ tự nhiên

  • Cốt gỗ công nghiệp

Điều này tạo tạo ra sự kết hợp đa dạng như gỗ Veneer có Veneer óc chó với cốt gỗ MDF, hoặc gỗ Veneer óc chó với cốt gỗ MFC, Veneer gỗ tần bì cùng cốt gỗ HDF,... và nhiều hơn thế nữa.

Cũng chính vì có nhiều sự kết hợp như vậy, nên các dòng sản phẩm được tạo ra từ vật liệu này sẽ có độ phủ sóng tương đối cao, hàng trăm loại như vậy đang được bày bán trên thị trường. Tuy nhiên, cũng lý do này mà không có sự phân loại thống nhất.

Các bạn nên có một sự thận trọng khi tiến hành lựa chọn gỗ Veneer. Chúng ta nên xem xét kỹ bề mặt sẽ được phủ loại Veneer như thế nào và cốt gỗ công nghiệp cấu thành sản phẩm mà chúng ta muốn mua nữa.

Gỗ Veneer thì không có sự phân loại cụ thể thống nhất nào nhưng Veneer  thì có thể phân loại được theo chất liệu gỗ nào được nhà sản xuất sử dụng để thực hiện quá trình lạng mỏng. Một số chất liệu gỗ phổ biến ở thị trường như Veneer óc chó, Veneer sồi, Veneer xoan đào, Veneer tần bì, Veneer dẻ gai, Veneer thông,... và phổ biến nhất là óc chó, sồi, xoan đào.

Đặc điểm của Veneer

Là sự kết hợp giữa gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp tất nhiên sẽ mang màu sắc và vân gỗ tự nhiên.

Là sự kết hợp giữa gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp tất nhiên sẽ mang màu sắc và vân gỗ tự nhiên.

Phần cốt gỗ thì lại là gỗ công nghiệp nên sẽ có đặc tính của gỗ công nghiệp như việc dễ dàng khi tiến hành gia công, khả năng chống thấm nước, chống cong vênh, và có độ bền cao. Mà các loại gỗ công nghiệp ngày nay đều đã thêm khả năng chống vi khuẩn ẩm mốc, gia tăng sức chống chịu, bền bỉ.

Mặc cho độ bền bỉ có thể không bằng chất liệu gỗ tự nhiên 100% nhưng nhìn chung nó vẫn loại chất liệu tốt, chất lượng đáp ứng nhu cầu phần lớn lượng khách hàng đông đảo ngoài thị trường trong phân khúc khách có thu nhập vừa phải.

Loại này có màu sắc, đường vân đẹp, độ cứng và độ bền miễn chê. Mùi hương của nó cũng rất dễ chịu sẽ làm cho chúng ta có cảm giác thư giãn, khoan thai khi sử dụng trong nhà.

Màu sắc của Veneer

Bảng màu có sự đa dạng dựa vào màu sắc vân gỗ của loại được xẻ ra làm thành những tấm Veneer. Những loại gỗ thịt được dùng nhằm mục đích tạo ra Veneer là:

  • Gỗ sồi (Veneer sồi)

  • Xoan đào (Veneer xoan đào)

  • Tần bì (Veneer tần bì)

  • Óc chó (Veneer óc chó)

  • Dẻ gai

  • Thông

Và một số loại khác,...

Các loại Veneer phổ biến trong thị trường

Chúng ta hãy cùng điểm danh qua các loại Veneer phổ biến trên thị trường trong vô vàn biến thể của nó bên dưới đây

Veneer sồi là gì?

Veneer sồi

Veneer sồi

Là tấm gỗ Veneer được thực hiện công việc lạng mỏng từ loại cây gỗ tự nhiên là cây gỗ sồi. Tiếp đến, người ta thực hiện phủ lên bề mặt cốt gỗ công nghiệp lớp được lạng mỏng ra.

Do đã qua quá trình áp dụng xử lý theo tiêu chuẩn công nghệ cao nên ưu điểm là chống cong vênh mối mọt, có độ bền cao, làm đồ nội thất rất phù hợp nhưng có yếu điểm là chống thấm nước không tốt và không tháo lắp nhiều.

Veneer óc chó là gì?

Veneer óc chó

Veneer óc chó

Là những tấm Veneer độ dày mỏng đã được cắt lát sản xuất từ thân gỗ óc chó. Độ dày khoảng 3mm và thông thường sẽ được dán lên bề mặt của các lớp cốt gỗ MDF, HDF.

Ưu điểm là chống cong vênh, màu sắc vân gỗ đẹp sang trọng nên trang trí sẽ tạo điểm nhấn không gian. Nhược  điểm là không chống thấm nước, không thể chịu tác động ngoại lực sẽ bị giảm giá trị, trầy xước.

Có một điểm cộng nữa của gỗ óc chó là thường được thiết kế thành đồ nội thất cho các dòng xe hơi hạng sang và xuất hiện trong các căn hộ cao cấp bậc nhất do màu sắc và vẻ đẹp vân gỗ rất sang trọng của nó. Việc ứng dụng gỗ óc chó cũng giảm đáng kể chi phí cho gia chủ.

Veneer xoan đào là gì?

Veneer xoan đào

Veneer xoan đào

Là tấm Veneer được lạng ra từ loại gỗ xoan đào, kích cỡ độ dày là 3 mm. Gỗ xoan đào có điểm mạnh là độ bền cao, có độ thẩm mỹ, màu sắc sang trọng và khả năng chống cong vênh cho gỗ.

Quy trình sản xuất Veneer và gỗ Veneer

Ở phần này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sâu hơn một chút, tìm hiểu về quy trình làm ra Veneer và gỗ Veneer như thế nào.

Quy trình sản xuất Veneer (lạng mỏng gỗ)

Để sản xuất ra chất liệu này, nhà sản xuất sẽ có 5 phương pháp để lạng ra gỗ ra. Năm phương pháp đó bao gồm: bóc lệch tâm, bóc khối phần tư, bóc tròn, cắt phẳng, cắt khối phần tư bán tiếp xuyên tâm.

Để cho các bạn dễ hình dung hơn thì chúng tôi có chuẩn bị 5 mình minh họa cho 5 phương pháp lạng vừa kể trên thường được dùng trong quy trình sản xuất

Bóc lệch tâm

Bóc lệch tâm

Bước 1: Bóc lệch tâm

 

Bóc khối phần tư

Bước 2: Bóc khối phần tư

Bước 2: Bóc khối phần tư

 

Bóc tròn

Bước 3: Bóc tròn

Bước 3: Bóc tròn

Cắt phẳng

Bước 4: Lạng cắt phẳng

Bước 4: Lạng cắt phẳng

 

Cắt khối phần tư bán tiếp tuyến xuyên tâm

Bước 5: Cắt khối phần tư bán tiếp tuyến xuyên tâm

Bước 5: Cắt khối phần tư bán tiếp tuyến xuyên tâm

Quy trình sản xuất gỗ Veneer

Quy trình sản xuất gồm tổng cộng 7 bước liệt kê chi tiết bên dưới:

👉 Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu gỗ tự nhiên (gỗ thịt) ví dụ như các loại gỗ cây óc chó, gỗ cây sồi, gỗ cây tràm bông vàng,... Và tất nhiên chúng đã qua quy trình xử lý cơ bản (tách vỏ ⇒ ngâm hoặc luộc ⇒ bỏ nhựa ⇒ sấy hoặc phơi khô)

👉 Bước 2: Lạng khối gỗ ra cho đến khi thành các lát mỏng có kích thước độ dày từ 0.6 - dưới 3mm

👉 Bước 3: Sấy khô bằng máy sấy công nghiệp. Không phơi nắng bởi vì khi phơi như vậy thì ánh nắng tự nhiên có nhiệt độ cao khiến cho những lát gỗ bị tình trạng cong vênh, giòn dễ gãy

👉 Bước 4: Bề mặt cốt gỗ công nghiệp như gỗ MDF, gỗ  MFC, gỗ Finger,... sẽ được phủ lớp keo. Lớp keo được lăn lên cốt gỗ rồi tiến hàng dán Veneer lên bên trên mặt keo.

Thông thường, keo được dùng là hợp chất NH4CL. Ưu điểm của keo này là đảm bảo an toàn cho người, kết dính trong một thời gian ngắn và kết dính tốt, không thấm nước

👉 Bước 5: Ghép Veneer vào cốt gỗ. Người ta sẽ sử dụng máy ép nguội hoặc ép nóng để ép 2 lớp này lại cho chắc chắn 100% và bước này được thực hiện tự động

👉 Bước 6: Khi Veneer đã cố định được trên bề mặt cốt gỗ, người ta sẽ xử lý bề mặt bằng máy chà nhám nhằm giúp cho bề mặt được đánh bóng sao cho phẳng và nhẵn mịn, thẩm mỹ

👉 Bước 7: Bước cuối cùng là kiểm tra thành phẩm kỹ lưỡng. Sau đó là phân phối sản phẩm ra ngoài thị trường

Phân biệt sự khác nhau của gỗ Veneer, gỗ tự nhiên và Melamine

Sự khác nhau của các chất liệu này là như thế nào?

Sự khác nhau của các chất liệu này là như thế nào?

Như đã  đề cập ở các phần phía trên, gỗ Veneer và gỗ tự nhiên rất dễ bị nhầm lẫn vì có bề ngoài tương đối giống nhau và nguồn gốc của nó cũng liên quan nhau.

Còn nếu so gỗ Melamine (MFC) thì lại giống nhau về cấu tạo và tính chất nên IGA sẽ giúp bạn nhận biết các loại này như sau.

Sự khác nhau của gỗ Veneer và gỗ tự nhiên

Chúng ta không thể nào bằng mắt thường mà chỉ cần nhìn là có thể phân biệt ngay được đâu mới là gỗ Veneer hay là gỗ tự nhiên. Bề mặt của gỗ Veneer là lớp phủ bề mặt là Veneer, cũng chính là lấy từ gỗ tự nhiên.

Nên nói màu sắc, vân gỗ của gỗ Veneer là của gỗ tự nhiên thì hoàn toàn đúng. Vậy cách phân biệt khả dĩ nhất ngay lúc này là xác định được trọng lượng, cấu tạo mặt cắt, so sánh đường vân trên bề mặt của cả 2 loại.

👉 Trọng lượng: gỗ tự nhiên nặng hơn cốt gỗ công nghiệp. Cấu tạo của gỗ tự nhiên cũng cứng cáp bền bỉ hơn, sự chắc chắn, không bị thấm nước, hay bị cong vênh.

👉 Cấu tạo mặt cắt: gỗ Veneer gồm 2 lớp là cốt gỗ công nghiệp và lớp phủ Veneer trên bề mặt cốt gỗ. Nhìn kỹ vào tấm Veneer thì bạn sẽ thấy màu sắc giữa hai lớp là khác nhau.

👉 Đường vân  gỗ trên bề mặt: 

  • So sánh đường vân gỗ là phương pháp phân biệt nhanh gọn khi bạn không thể thấy được điểm khác nhau rõ rệt. Vân gỗ tự nhiên có sự liền mạch và màu sắc cũng gắn kết.  Điều này ngược lại với tấm Veneer, vì được ghép lại 2 lớp nên không có sự liền mạch, màu sắc bị lệch rõ.

  • Hoặc có một cách khác là bạn so đường vân giữa 2 mặt đối diện của tấm gỗ. Cây gỗ có đường vân trong một mặt cách chúng sẽ tương đồng nhau. Vì vậy khi miếng gỗ được xẻ ra, thì chiều lên chiều xuống của các đường vân gỗ sẽ có độ khớp. Gỗ Veneer được phủ thêm lớp Veneer sẽ không có đường vân gỗ như vậy.

Sự khác nhau của gỗ Veneer và gỗ Melamine (MFC)

Cả 2 loại giống nhau là có cấu tạo gồm 2 lớp (cốt gỗ và phủ bề mặt) và chất lượng của cả 2 tất nhiên là kém hơn gỗ tự nhiên. 

Nhưng 2 dòng chất liệu này vẫn được ưa chuộng trong giới vì giá rẻ, gia công kỹ lưỡng bề mặt, cốt gỗ công nghiệp cũng dần được cải tiến nên các mặt hàng làm tù 2 loại nguyên liệu này cũng vì thế mà được nhiều khách hàng tin dùng.

Còn điểm khác nhau là:

  • Bề mặt gỗ Veneer là gỗ tự nhiên, còn bề mặt MFC là nhân tạo.

  • MFC có khả năng chống xước tốt hơn gỗ Veneer. Do gỗ MFC dùng lớp nhựa cứng phủ bề mặt sau khi hoàn thiện trong khi đó gỗ Veneer lại dùng sơn phủ PU.

  • Cốt gỗ Veneer là MDF còn gỗ Melamine (MFC) là gỗ ván dăm.

  • Gỗ MFC có khả năng chống ẩm tốt hơn vì bề mặt được phủ nhựa. Còn gỗ Veneer do phủ bề mặt làm từ gỗ tự nhiên nên độ dày khá mỏng dễ trầy xước nếu bị tác động giảm giá trị sản phẩm.

Ưu nhược điểm của bề mặt Veneer

Sản phẩm nào cũng có điểm mạnh điểm yếu riêng và tất nhiên chất liệu này cũng không ngoại lệ, cùng tóm lại một số ưu, nhược điểm đáng chú ý của nó.

Sự kết hợp giữa gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp cho ra một chất liệu tuyệt vời trong sản xuất nội thất

Sự kết hợp giữa gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp cho ra một chất liệu tuyệt vời trong sản xuất nội thất

Ưu điểm

  • Tính thẩm mỹ cao: có nguồn gốc từ gỗ tự nhiên nên màu sắc và đường vân gỗ thường có sự tinh tế, bắt mắt. Bảng màu đa dạng có nhiều sự lựa chọn, nên phù hợp nhiều phân khúc khách hàng yêu thích trang trí thiết kế phong cách riêng.

  • Giá thành sản phẩm làm từ chất liệu này rẻ hơn khá nhiều so với gỗ tự nhiên: mua sản phẩm loại này sẽ giúp bạn thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà theo màu sắc đường vân của gỗ óc chó, kiến tạo nên phong cách nội thất riêng mà chỉ với giá rẻ trên thị trường ngày nay.

Nhược điểm

  • Độ bền kém hơn gỗ tự nhiên: do độ dày mỏng, đã được cải tiến bổ sung thêm hóa chất để tăng độ cứng trong khi sản xuất nhưng nhìn chung vẫn kém bền, vẫn còn sự hạn chế. Dễ bị trầy xước khi dùng, cần đảm bảo rằng sản phẩm bạn sử dụng không bị tác động mạnh hay vật sắc nhọn va chạm

  • Đặc tính chống nước kém: độ dày mỏng của nó còn có thêm hệ lụy khác là chống nước kém dù cho có gia công kỹ lưỡng và có nguồn gốc của gỗ tự nhiên. Không nên đặt sản phẩm ở nơi ẩm thấp, nếu đặt trong bếp thì nên lau chùi thường xuyên để tránh tình trạng ẩm mốc và lau bằng khăn khô.

Ứng dụng của Veneer trong ngành sản xuất gỗ

Cùng với những ưu điểm ở trên, thì tất nhiên chất liệu này vẫn có tính ứng dụng của nó, vì dù sao thì về mặt thẩm mỹ, trọng lượng gọn nhẹ, màu sắc tươi mới và giá thành rẻ đã là điểm mạnh đáng được dùng trong thị trường. Hãy cùng điểm qua các mặt hàng trong đời sống sản xuất từ loại này nhé.

Tủ bếp: với Veneer óc chó, sồi, xoan đào thì sử dụng làm tủ bếp đang là sự ứng dụng phù hợp

Tủ bếp trong nhà

Tủ bếp trong nhà

Sàn gỗ: mặt sàn là nơi chiếm nhiều diện tích trong ngôi nhà nên cần nhiều gỗ để phủ lên. Với bảng màu đa dạng và vẻ ngoài tinh tế thì sử dụng làm sàn gỗ đang được ưa chuộng mà giá thành lại khá rẻ, tiết kiệm chi phí rất nhiều khi làm sàn.

Sàn gỗ trong nhà

Sàn gỗ trong nhà

Giường gỗ: cũng là một ứng dụng phù hợp mà lại còn tiết kiệm chi phí, mang lại sự dễ chịu, ấm cúng từ loại  gỗ tự nhiên cho gia chủ.

Giường gỗ trong nhà

Giường gỗ trong nhà

Tủ quần áo gỗ: độ bền nhất định và màu sắc vân gỗ đẹp làm tủ trang trí cũng là một sự ứng dụng phù hợp.

Tủ quần áo gỗ trong nhà

Tủ quần áo gỗ trong nhà

Kệ trang trí gỗ: kệ trang trí là một trong những sản phẩm được sử dụng chất liệu này một cách phổ biến trên thị trường nếu như bạn muốn bày trí nhà theo phong cách Scandinavian, eco hay tối giản vì màu sắc tươi sáng giúp tổ ấm trong thoáng đãng nhẹ nhàng.

Kệ trang trí gỗ trong nhà

Kệ trang trí gỗ trong nhà

Ngoài ra, tính ứng dụng của chất liệu này có thể làm ra các đồ nội thất xe hơi cao cấp, làm đèn trang trí, làm nhạc cụ gỗ như violin, guitar, piano,...

Vì là một sự kết hợp giữa gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp nên tích hợp được cả ưu điểm của cả hai là đẹp, bền, giá rẻ mà lại thân thiện với môi trường. Là lựa chọn hàng đầu cho khách hàng yêu thích gỗ tự nhiên nhưng tài chính còn hạn chế.

Lời kết

Nội Thất IGA hy vọng rằng với thông tin về Veneer mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn nhận định được loại vật liệu nào phù hợp với nhu cầu và điều kiện tài chính của mình.

IGA Việt Nam cũng cung cấp các mẫu sản phẩm nội thất gỗ công nghiệp nhưng chúng tôi sử dụng lớp Melamine để phủ bề mặt gỗ. Lớp Melamine cũng là một trong những lớp phủ rất phổ biến với đặc tính công năng cũng như ưu điểm không hề kém cạnh với Veneer, đặc biệt là giá thành rẻ.

Hơn 200+ mặt hàng nội thất với nhiều kiểu dáng, mẫu mã, màu sắc, phong cách thiết kế hiện đại giá rẻ mà bạn chỉ cần có từ 100 cành là đã có thể sở hữu ngay.

Hoặc liên hệ với Nội thất IGA qua hotline 0932.033.011 - 0898.033.011 để nhận được sự hỗ trợ và tư vấn nhiệt tình từ bộ phận chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, có kinh nghiệm trong ngành nhiều năm về các mẫu sản phẩm hiện có, bạn sẽ được giải đáp và phục vụ nhanh chóng mọi  vấn đề nhu cầu cá nhân.

Cảm ơn mọi người đã quan tâm nội dung lần này. Hãy ghé thăm website igea.com.vn thường xuyên hơn để đón đọc nhiều tin tức hay, đa dạng về nội thất trong tương lai nhé.

Xin chào và hẹn gặp lại!

Viết bình luận của bạn
Nội dung bài viết