VÁN OSB VÀ TẤT CẢ NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT

Phat SEO
CN 20/11/2022
Nội dung bài viết

Ván osb là một loại ván gỗ công nghiệp thường được dùng để làm đồ gỗ nội thất. Trong bài viết này, Nội thất IGA sẽ chia sẻ cho các bạn biết tất tần tật về loại ván gỗ công nghiệp này

Ván osb là gì ? Mọi thứ bạn cần biết về ván osb

Ván osb là gì

Ván osb là một loại ván gỗ công nghiệp thường được dùng để làm ra đồ nội thất. Nguyên liệu chính của ván osb thường là các loại dăm gỗ. Thông thường cấu tạo của ván osb sẽ là 80 cho đến 95% là dăm gỗ và phần còn lại là keo dán. Loại keo dán gỗ thường được dùng cho gỗ công nghiệp đó là Urea Formaldehyde. 

Ván OSB thường được dùng cho ngành nội thất

Ván OSB thường được dùng cho ngành nội thất

Ván dăm sau khi thành phẩm sẽ là lựa chọn vô cùng hợp lý cho những kiểu dáng gần gũi với thiên nhiên nhờ có bề mặt gỗ trông rất tự nhiên. Thông thường ván osb được dùng để làm đồ nội thất và ngoại thất như là vách ngăn, lót sàn, các sản phẩm nội thất thiên hướng dùng để trang trí nhà cửa tạo không gian sang trọng, thanh lịch.

Thành phần cấu tạo của ván osb

Trong phần này, chúng ta sẽ tìm hiểu xem cấu tạo của ván osb là gì. Thông thường ván osb có cấu tạo khá đơn giản. Có 2 nguyên liệu chính đó là dăm gỗ và phần keo dính. Tùy thuộc theo nhu cầu của khách hàng mà ván osb được thêm vào những thành phần như nước hoặc là chất làm cứng gỗ. Với số lượng dăm gỗ chiếm tới hơn 80% tổng số thì đây là nguyên liệu quan trọng nhất của ván gỗ công nghiệp này. Chất lượng dăm gỗ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của tấm ván nên bạn cần phải cẩn thận để có thể tìm mua cho mình những tấm ván osb có chất lượng tốt nhất.

Ván OSB được lắp ghép từ nhiều miếng gỗ khác nhau

Ván OSB được lắp ghép từ nhiều miếng gỗ khác nhau

Quy trình sản xuất ván osb

Thông thường quy trình sản xuất ván osb rất giống với gỗ ván dăm MFC. Tùy vào máy móc và các công nghệ hiện đại sẽ quyết định quy trình sản xuất ván osb sẽ nhiều hay ít bước. Hôm nay IGA xin giới thiệu cho các bạn quy trình sản xuất gỗ ván dăm.

  • Ở bước đầu tiên thì nguyên liệu gỗ tươi được cho vào máy để tạo dăm. Để cho ra được các dăm dài người ta thường sử dụng máy tách đĩa hoặc máy bào vòng dao, việc dụng gỗ tươi là để thân gỗ mềm giúp phay dăm dài hơn và ít dăm vụn.

  • Tiếp theo là đến bước sàng lọc tách dăm theo kích thước của chúng. Mục đích của việc này là để tiết kiệm năng lượng khi sấy, đồng thời dăm nhỏ hay ngắn cũng sẽ được sắp xếp vào phần lõi tấm ván osb, trong khi dăm dài sẽ bố trí ở phần mặt tấm ván.

  • Sau công đoạn trên thì sẽ đến công đoạn sấy dăm gỗ. Dăm gỗ cần phải được sấy khô để giảm độ ẩm xuống hết mức có thể. Thông thường là khoảng từ 8 > 15%.

  • Tiếp theo đó dăm và sợi được trộn với keo dính liên kết. Thường phần dăm nhỏ sẽ được trộn riêng với phần dăm dài. Quá trình trải hỗn hợp ra tấm thảm sẽ bố trí phần dăm nhỏ vào lõi giữa và phần dăm dài ra phần mặt. Khoảng 80% các dăm dài phần mặt sẽ được định hướng song song với trục dài tấm ván.

  • Hỗn hợp trên sau khi được trải đều ra tấm thảm sẽ được chạy qua một thiết bị kiểm tra để loại bỏ phần kim loại nếu có. Sau đó tiếp tục tới quá trình ép sản phẩm

  • Cuối cùng là ép nóng để tạo thành sản phẩm. Sau công đoạn trên là các máy cắt tỉa theo cạnh dọc và cắt ngang tạo thành các tấm ván osb.

Quy trình sản xuất ván gỗ công nghiệp

Quy trình sản xuất ván gỗ công nghiệp

Phân loại ván osb

Ở thời điểm hiện tại thì ván osb khá đa dạng. Tùy theo nhu cầu sử dụng mà sẽ có những sản phẩm phù hợp. Khách hàng có thể dựa vào bảng phân loại dưới đây để có thể dễ dàng lựa chọn sản phẩm phù hợp với mình hơn.

  • Thành phần: Nếu dăm gỗ chiếm hơn 80%  trong cấu tạo so với các chất phụ gia khác thì đó gọi là ván dăm thường. Còn nếu lượng gỗ dăm chiếm cao hơn 90% thì đó là ván dăm định hướng osb. Lượng dăm càng cao thì độ rắn chắc sẽ cao hơn.

  • Kích thước của ván: Ván osb có kích thước tiêu chuẩn là 1220 x 2400 mm thì còn có nhiều lựa chọn khách. Tuy theo nhu cầu của khách hàng mà lựa chọn kích thước phù hợp.

  • Dựa vào độ dày mỏng: Trên thị trường hiện nay ván osb có độ dày tiêu chuẩn lần lượt là 8 > 25mm. Tùy theo nhu cầu của khách hàng mà lựa chọn.

  • Dựa vào loại dăm gỗ: Cây cao su, thông, xoan đào, keo lai... đều có thể dùng vỏ bào của nó để làm nên ván osb. Tên ván cũng được đặt theo tên của nguyên liệu như ván osb dăm cao su, ván osb dăm xoan đào.

Ván OSB rất đa dạng về kích thước, kiểu dáng

Ván OSB rất đa dạng về kích thước, kiểu dáng

Ưu điểm và nhược điểm của ván osb

Thông thường những loại gỗ công nghiệp thường sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Dưới đây là một vài ưu điểm và nhược điểm của ván osb

Ưu điểm của ván osb

Đặc điểm khiến ván osb được khách hàng lựa chọn nhiều nhất đó chính là giá thành. Giá thành của ván osb thường thấp hơn so với các loại ván dán khách. Đây cũng là nguyên liệu được lựa chọn rất nhiều trong ngành xây dựng vì giúp có thể tối ưu chi phí một cách tốt nhất. Ngoài ra, nguyên liệu của ván osb giá rẻ thường có sẵn, rất dễ tìm nên không cần phải nhập từ nước ngoài về. 

Ván OSB có rất nhiều ưu điểm

Ván OSB có rất nhiều ưu điểm

Thông thường khổ của ván osb có chiều dài là 5m thích hợp để dùng ván tường. Còn để làm ván lát sàn khổ rộng thì chiều dài sẽ xấp xỉ từ 2.4 tới 3m. Ván osb sẽ có mật độ ván thống nhất. Một tấm osb thường được làm từ 50 lớp sợi được đóng vào khuôn và ép chặt để có thể đồng đều và độ dày. Thông thường, ván dán có kết cấu rất bền chắc từ 5 lớp gỗ trở lên xếp vuông góc để tránh cong vênh và xô lệch. Ngoài ra, ván osb có khối lượng rất nhẹ nên thường được dùng để thi công trong công trình.

Ngoài ra ván osb rất thân thiện với môi trường. Khách hàng khi mua sản phẩm được làm từ ván osb về sử dụng thì không cần phải quá lo lắng do mức độ Formaldehyde nó thải ra rất ít.

Nhược điểm của ván osb

  • Bề mặt ván osb khó để sơn màu.

  • Ván osb cũng lâu khô hơn so với ván dán

Ván OSB rất khó để sơn màu

Ván OSB rất khó để sơn màu

Ứng dụng của ván osb trong đời sống

Ván osb được dùng cho nhiều mục đích khác nhau bao gồm làm sàn phụ, sàn một lớp, tường và mái, trần nhà với kết cấu cách nhiệt. Ván osb được sử dụng rộng rãi cho lớp phủ tường, lớp lót sàn, lớp phủ mái trong cả tòa nhà thương mại và nhà ở. Ngoài ra ván dăm osb còn được sử dụng trong đồ nội thất.

Nội thất ván osb rất sang trọng

Nội thất ván osb rất sang trọng

Giống như những sản phẩm gỗ công nghiệp khác thì ván osb rất dễ bị mục nát do các vi sinh vật sinh học như là nhấm. Vì thế khi ứng dụng ván osb thì không được ứng dụng cho những môi trường dễ tiếp xúc với nguồn ẩm như là đất.

Ở trên là toàn bộ những thông tin về ván osb mà IGA muốn gửi gắm đến quý bạn đọc để có thêm những thông tin về loại ván gỗ công nghiệp này. Hy vọng qua những thông tin trên thì bạn đọc đã có những kinh nghiệm để tìm mua cho mình loại sản phẩm osb phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Rất cảm ơn quý bạn đọc đã quan tâm đến bài viết này. IGA luôn cập nhật nội dung hằng ngày về thị trường nội thất để các bạn có thể nắm bắt được thông tin nhanh nhất. Ngoài ra IGA còn thường xuyên tung mã khuyến mãi trên trang web igea.com.vn. Nếu các bạn đang muốn nâng cấp không gian sống của mình bằng những sản phẩm nội thất vô cùng xịn sò nhưng giá thành phải chăng thì đừng bỏ qua cơ hội này nhé.

Những thắc mắc hay băn khoăn muốn đặt câu hỏi khác hãy cho chúng tôi biết bằng cách liên hệ qua hotline 0932.033.011 - 0898.033.011 (Ms Thu) với đội ngũ nhân viên có chuyên môn sẽ được tư vấn nhiệt tình tận tâm hoặc truy cập website igea.com.vn thường xuyên để xem tin tức hay ho và bổ ích nhé.

Viết bình luận của bạn
Nội dung bài viết