NỘI THẤT GỖ MDF

Phat SEO
Th 4 16/11/2022
Nội dung bài viết

Gỗ MDF là một loại nguyên liệu gỗ công nghiệp được dùng để làm nội thất cho văn phòng, trường học hay nhà cửa. Dưới đây là tất tần tật thông tin về loại gỗ công nghiệp này

Gỗ MDF là gì ? Những thứ bạn cần biết về gỗ MDF 

Cấu tạo

Gỗ MDF là gì ? Đó là chữ viết tắt của Medium density fiberboard có nghĩa là ván sợi mật độ trung bình. Gỗ MDF có một vài nguyên liệu chính đó là bột sợi gỗ, chất làm dính, chất bảo vệ gỗ và parafin wax và cuối cùng là bột độn vô cơ.

Để nén gỗ thành dạng tấm thì phải trải qua các công đoạn như nghiền nát bằng máy để tạo ra những sợi gỗ nhỏ. Kết hợp với các dạng phụ gia như keo và những chất bảo vệ gỗ khỏi mối mọt để có thể nén thành một tấm nguyên bản.

Cấu tạo của gỗ MDF

Cấu tạo của gỗ MDF

Gỗ MDF xuất hiện lần đầu ở New York và sau một thời gian thì được lan rộng ra nhiều nước trên thế giới. Việt Nam là một trong số đó. Gỗ MDF có kích thước tiêu chuẩn là 1200x2400mm và có rất nhiều độ dày khác nhau từ 2.3mm cho đến 25mm tùy vào nhu cầu sử dụng.

Phân loại và đặc điểm của gỗ MDF

Gỗ MDF được chia làm 3 loại chính đó là gỗ ván MDF thông thường, ván gỗ MDF lõi xanh chống ẩm và cuối cùng là gỗ MDF chống cháy. 

Đầu tiên là ván gỗ MDF lõi xanh có chức năng chống ẩm còn được gọi với tên là HMR, viết tắt của High moisture Resistance ). Đây là sản phẩm được sản xuất từ gỗ rừng tại Thái Lan và Malaysia. Hai quốc gia kể trên là hai quốc gia được đánh giá rất cao về ngành gỗ nhân tạo. Ván MDF thường không bị mốc trong điều kiện không khí ẩm ướt. Nó có thể đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe nhất.

Gỗ MDF có nhiều loại khác nhau

Gỗ MDF có nhiều loại khác nhau

Tiếp theo là gỗ MDF thường, đây là loại gỗ có giá thành thấp nhất trong cả 3 loại. Thường được ứng dụng trong sản xuất đồ nội thất vì có thời gian thi công khá nhanh. Tuy nhiên loại gỗ này có thể bị phồng khi gặp điều kiện ẩm thấp.

Cuối cùng là gỗ MDF chống cháy. Lõi của loại gỗ này có màu đỏ và có khả năng chịu nhiệt rất tốt. Thường được dùng cho những nơi như chung cư, văn phòng. 

Ưu điểm và nhược điểm của gỗ MDF

Ưu điểm của gỗ MDF

  • Giá thành rẻ hơn các loại gỗ tự nhiên

  • Rất cứng cáp, phẳng, mịn nên rất dễ dàng cho việc thi công nội thất

  • Có thể kết hợp với các bề mặt khác như Melamine, laminate, veneer, acrylic rất dễ dàng

  • Nguyên vật liệu có sẵn, không cần tốn chi phí và thời gian để nhập từ nước ngoài

  • Hạn chế tình trạng cong vênh và mối mọt như các loại gỗ tự nhiên

  • Tuổi thọ gỗ MDF rất bền

  • Thích hợp với nhiều phong cách thiết kế nội thất

So sánh gỗ MDF với gỗ HDF

So sánh gỗ MDF với gỗ HDF

Nhược điểm của gỗ MDF

  • Gỗ MDF chịu nước rất kém

  • Độ dẻo của gỗ không được tốt

  • Không thể làm được các chi tiết phức tạp như gỗ tự nhiên

  • Mua phải hàng kém chất lượng về lâu dài khi ngửi phải sẽ gây độc hại với người dùng

Các loại bề mặt phủ lên gỗ MDF

Melamine

Đây là một loại bề mặt rất quen thuộc với gỗ MDF trong ngành nội thất. Melamine được xem như là một lớp giả gỗ được cấu tạo từ các chất công nghiệp và kết dính khác nhau. Thong thường, bề mặt của Melamine được cấu tạo từ 3 lớp. Lớp trong cùng còn được gọi là C, đây là lớp giấy nền có nhiệm vụ tạo độ cứng và độ dày cho Melamine. Tiếp theo là lớp giữa, được gọi là B, đóng vai trò tạo vân gỗ. Đây cũng là lớp dùng để tạo nên thẩm mỹ cho bề mặt gỗ giúp tăng sự đa dạng và phong phú cho Melamine. Cuối cùng là lớp ngoài cùng, còn được gọi là C, là lớp màng bảo vệ chống xước, chống ẩm và cách âm.

Gỗ MDF phủ Melamine

Gỗ MDF phủ Melamine

Tùy trường hợp thì Melamine có thể thiết kế với 5 lớp hoặc 7 lớp khác nhau.

Dưới đây là một vài ưu điểm của gỗ MDF phủ Melamine:

  • Thân thiện với môi trường

  • Đa dạng về màu sắc và kiểu dáng

  • Giá thành rẻ

  • Chống thấm, chống ẩm, chống va đập, trầy xước

  • Dễ dàng lau chùi, vệ sinh

  • Tuổi thọ lâu dài

Laminate

Laminate còn được gọi là High-pressure laminate được biết đến là một trong những chất liệu có khả năng chịu được nước và lửa tốt và rất phù hợp với gỗ MDF. Bề mặt của Laminate cũng vô cùng đẹp. Vì thế mà Laminate thường được sử dụng trên các bề mặt gỗ công nghiệp MDF dùng để làm nội thất hoặc trong các thiết kế cửa gỗ.

Laminate không thể chịu được lực va đập mạnh hay là chịu xước và chống ăn mòn. Tuy nhiên giống như Melamine thì Laminate cũng đa dạng về màu sắc và thiết kế trông rất sinh động.

Laminate được đánh giá cao bởi những ưu điểm dưới đây:

  • Thân thiện với môi trường

  • Chịu được độ uốn dẻo nhất định

  • Dễ dàng lau chùi, vệ sinh bề mặt Laminate

  • Có khả năng chịu lửa, chịu nước tốt

  • Rất khó để phai màu

  • Tuổi thọ của bề mặt Laminate rất bền theo thời gian

Veneer

Nói một cách đơn giản thì Veneer là một lớp mỏng của gỗ tự nhiên dùng để phủ lên bề mặt của gỗ MDF. Độ dày của lớp gỗ tự nhiên rất mỏng và được xử lý theo quy trình chuyên nghiệp để tạo nên được những sản phẩm có chất lượng cao nhất.

Gỗ MDF phủ Veneer

Gỗ MDF phủ Veneer

Veneer rất đa năng, đặc điểm giúp veneer nổi bật nhất đó là có thể dán phủ lên hầu hết các bề mặt gỗ khác nhau. Điều này giúp tạo nên các sản phẩm gỗ công nghiệp không kém gì so với loại gỗ tự nhiên

Những ưu điểm giúp Veneer trở nên nổi bật:

  • Rất tương đồng với loại gỗ tự nhiên

  • Thân thiện với môi trường.

  • Có thể uốn éo theo bất kỳ đường con nào theo nhu cầu 

  • Tiết kiệm chi phí khi so với gỗ tự nhiên

  • Khả năng chống mối mọt và cong vênh vô cùng tốt

Acrylic

Acrylic thường được gọi là Mica, bề mặt của mica rất sáng bóng, Acrylic có 2 loại chính là nhựa trong suốt và kính thủy tinh. Mica có nhiều màu sắc hoặc trong suốt.

Gỗ MDF phủ Acrylic có nhiều màu sắc

Gỗ MDF phủ Acrylic có nhiều màu sắc

Ưu điểm của Acrylic

  • Đa dạng về màu sắc, kiểu dáng

  • Trọng lượng khá nhẹ

  • Dễ tạo hình

  • Bền, khó vỡ khi bị va chạm

  • Mica rất được ưa chuộng trong ngành nội thất đơn giản như là kệ tivi hay tủ áo

Ứng dụng gỗ MDF trong công nghiệp

Trong các nội thất gia đình

Gỗ MDF mang rất nhiều ưu điểm để có thể được sử dụng trong thiết kế nội thất gia đình và văn phòng.

Tùy vào nhu cầu của khách hàng mà gỗ MDF được ứng dụng để sản xuất các loại nội thất như giường mdf, tủ quần áo, kệ sách, tủ giày. Dù ở ngoài trời hay trong nhà thì nội thất gỗ MDF đều có thể đáp ứng được. 

Gỗ MDF dùng để làm nội thất gia đình

Gỗ MDF dùng để làm nội thất gia đình

Nội thất gỗ MDF có bền không

Đây chắc hẳn là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Thông thường gỗ MDF có bền hay không còn phải phụ thuộc vào cách bảo quản và thói quen sử dụng. Thông thường thời gian tuổi thọ của nội thất MDF kéo dài từ 10 tới 15 năm. Nếu khách hàng bảo quản tốt thì có thể lên tới 20 năm.

Một điều ảnh hưởng đến tuổi thọ của gỗ MDF đó chính là lõi gỗ. Vì thế khi mua gỗ MDF bạn nên tìm những cơ sở uy tín, xưởng sản xuất chuyên nghiệp để có thể đảm bảo những sản phẩm nội thất gỗ MDF được đưa ra thị trường đều là những sản phẩm đạt chuẩn và không xảy ra những sự cố trong quá trình sử dụng.

Vì thị trường nội thất gỗ MDF ngày càng phát triển cho nên trên thị trường hiện nay có rất nhiều cơ sở thiết kế và sản xuất nội thất gỗ kém chất lượng. Có thể xảy ra tình trạng nứt, gãy hoặc gây ảnh hưởng đến sức khỏe cho người dùng vì sử dụng gỗ kém chất lượng.

Những lưu ý cần biết khi mua nội thất gỗ MDF

Gỗ MDF rất phổ biến ở Việt Nam nên bạn có thể dễ dàng tìm mua cho mình những sản phẩm làm từ gỗ MDF phù hợp theo ý mình. Tuy nhiên, vẫn có một số lưu ý mà bạn cần chú ý để tránh “tiền mất tật mang” khi mua gỗ MDF.

Giá thành

Gỗ MDF có giá thành khá rẻ nếu so với gỗ tự nhiên vì thế đây là lựa chọn ưu tiên của rất nhiều gia đình. Những nội thất gỗ MDF đáp ứng được nhiều chất lượng và giá thành là một trong số đó. Giúp các bà nội trợ có thể tối ưu chi phí cho gia đình nhỏ của mình mà vẫn đáp ứng được chất lượng cao.

Giá thành gỗ MDF rất đa dạng

Giá thành gỗ MDF rất đa dạng

Kiểu dáng

Sau khi được xử lý và phủ một lớp Melamine trên bề mặt thì gỗ ván dăm rất đa dạng về kiểu dáng, màu sắc. Một số hoa văn bề mặt của ván dăm mà bạn thường thấy đó là: vân đá, vân gỗ, vân vải, giả da….

Chất lượng

Nội thất gỗ MDF chất lượng sẽ không gây ảnh hưởng cho sức khỏe vì đã được kiểm duyệt nghiêm ngặt trước khi đưa ra thị trường. Vì thế khi chọn mua cho mình nội thất gỗ MDF thì khách hàng nên tìm chọn những nơi uy tín để tránh tình trạng mua nhầm hàng giả hoặc hàng nhái. Ngoài ra khi mua đồ nội thất gỗ MDF đều có thông số rõ ràng và có chế độ bảo hành lâu dài. 

Ở trên là toàn bộ tất tần tật thông tin về gỗ MDF mà IGA muốn gửi đến quý khách hàng. Nếu quý khách quan tâm đến những sản phẩm của IGA hoặc muốn cập nhật tin tức mới nhất về thị trường nội thất thì hãy ghé trang web igea.com.vn thường xuyên, ngoài ra chúng tôi còn có mã khuyến mãi cho quý khách hàng trên trang web nên đừng bỏ lỡ những cơ hội này nhé . Còn nếu khách hàng có thắc mắc gì về sản phẩm hoặc muốn đặt hàng thì đừng ngần ngại gọi hotline 0932.033.011 để được hỗ trợ sớm nhất.

Viết bình luận của bạn
Nội dung bài viết