MELAMINE LÀ GÌ? ỨNG DỤNG CỦA MELAMINE TRONG SẢN XUẤT

Minh Toan
Th 4 23/11/2022
Nội dung bài viết

Melamine thường được nói đến rất nhiều khi chúng ta tìm hiểu và mua các sản phẩm nội thất làm từ gỗ công nghiệp. Điều đó có nghĩa là đây là một thành phần quan trọng để cấu thành được một mặt hàng nội thất gỗ đang bày bán trên thị trường.

Tuy nhiên, gỗ Melamine vẫn có thể còn xa lạ và khó hiểu đối với người chỉ mới tìm hiểu về chúng khi bắt đầu mua nội thất trang trí. Vậy hôm nay hãy để Nội Thất IGA giải thích cho bạn tất tần tật thông tin về lớp Melamine, quan trọng như thế nào đối với các dòng sản phẩm làm từ gỗ công nghiệp qua bài viết dưới đây.

Melamine là gì? Vì sao được ưa chuộng trong ngành đồ gỗ nội thất nhiều như vậy?

Melamine là gì? Vì sao được ưa chuộng trong ngành đồ gỗ nội thất nhiều như vậy?

Sự ra đời của chất Melamine bắt nguồn từ đâu?

Ra đời tại thành phố New York (Hoa Kỳ). Một công xưởng chuyên sản xuất đồ gỗ nội thất có tên là Deposit đã chế tác ra những miếng gỗ Melamine đầu tiên trên thế giới.

Sau đó, tính ứng dụng rộng rãi của nó kết hợp với những ưu điểm riêng mà nó mang lại trong ngành nghề đã dần gây được tiếng vang. Nhiều cải tiến lớn trong khâu sản xuất nhằm mục đích làm đa dạng các mẫu mã, thiết kế cũng như chất liệu.

Sản lượng của của nó đã đạt được hàng trăm nghìn mét khối mỗi năm trong vòng 6 năm tính từ thời điểm ra đời ở New York. Ngày nay, gần 300 nhà máy quy mô lớn đã được thành lập để sản xuất gỗ Melamine.

Melamine là gì? Cấu tạo

Khái niệm

Melamine được khoa học giải thích là một hợp chất bazơ (base) hữu cơ ít tan trong nước và sở hữu tính bền vững cực kỳ cao. Melamine còn có thể gọi là nhựa Melamine vì nó được chiết xuất từ dòng nhựa cao cấp được ứng dụng rộng rãi ở khắp nơi trên thế giới.

Thông thường, chất này được ứng dụng để sản xuất ra sản phẩm chén, bát, dĩa vì do đặc tính của chúng thuận tiện để tạo hình và trang trí bằng việc xử lý nhiệt độ.

Về mặt chế tác nội thất, chất Melamine kết hợp chung với keo để phủ lên bề mặt (Bề mặt phủ Melamine) giúp gia tăng độ bền bỉ của bề mặt sản phẩm (thường là nội thất làm từ gỗ) tạo ra các dòng gỗ công nghiệp phủ Melamine (gỗ Melamine) cao cấp trong việc chống thấm nước và chống trầy.

Cấu tạo của tấm gỗ Melamine

Cấu tạo của 2 loại chất liệu phủ bề mặt gỗ phổ biến trên thị trường nội thất

Cấu tạo của 2 loại chất liệu phủ bề mặt gỗ phổ biến trên thị trường nội thất

👉 Overlay (lớp màng phủ bên ngoài)

👉 Decorative Paper (lớp phim tạo màu mỹ thuật)

👉 Kraft Paper (lớp giấy nền)

Các lớp sử dụng nhiệt độ và áp suất rất cao để ép tấm gỗ tạo sự kết hợp chặt chẽ bằng keo Melamine.

Gỗ công nghiệp có lớp phủ Melamine đang là một trong những dòng chất liệu cực kỳ phổ biến bậc nhất trong ngành nghề nội thất, tiêu biểu là các loại gỗ melamine lõi xanh cao cấp với khả năng bền bỉ cao, siêu chống nước và trầy xước như có tác động bất kỳ của ngoại lực, ngăn ẩm thẩm thấu vào bên trong và luôn giữ được giá trị theo thời gian.

Phân loại ván gỗ Melamine qua các tiêu chí

Gỗ MDF phủ Melamine, ván dăm,  phủ lên MDF chống ẩm, HDF,... và tất nhiên là gỗ Plywood (ván ép) cũng có thể phủ lớp Melamine tăng độ bền của gỗ.

Gỗ MDF phủ Melamine, ván dăm,  phủ lên MDF chống ẩm, HDF,... và tất nhiên là gỗ Plywood (ván ép) cũng có thể phủ lớp Melamine tăng độ bền của gỗ.

Để phân loại ván gỗ Melamine, người ta sẽ dựa vào cốt gỗ. Cốt gỗ gồm hai loại chính ván gỗ chống ẩm (gỗ phủ lớp Melamine lõi xanh) và ván gỗ bình thường. Bên cạnh đó cũng có một số các ván gỗ khác chi tiết hơn bao gồm:

✍️ Ván MFC loại đúng tiêu chuẩn

✍️ Ván MFC có đặc tính chống ẩm

✍️ Ván MF - MDF 

✍️ Ván MF - MDF có đặc tính chống ẩm

✍️ Ván MF - HDF

✍️ Ván MF - Plywood

Bất kỳ các mặt hàng nội thất gỗ trên thị trường hiện nay hầu hết đều được phủ Melamine ( gỗ MDF phủ Melamine, ván dăm,  phủ lên MDF chống ẩm, HDF,...) và tất nhiên là gỗ Plywood (ván ép) cũng có thể phủ lớp Melamine tăng độ bền của gỗ.

Phân loại qua đặc tính riêng

  • Đối với ván gỗ Melamine thường: Một số hàng nội thất như bàn, ghế, giá tủ treo quần áo, kệ các loại... sử dụng ván gỗ Melamine dạng thường trong quá trình chế tác.

  • Đối với ván gỗ Melamine chống ẩm (lõi xanh): đặc điểm của ván gỗ Melamine lõi màu xanh là có thể chống sự ẩm mốc xâm nhập. Nên chất liệu này rất được ưa chuộng để làm đồ nội thất trang trí tại phòng bếp hay phòng vệ sinh, những nơi tiếp xúc môi trường có nhiều chất lỏng, nhiệt độ không ổn định.

Phân loại qua màu sắc gỗ melamine

Màu sắc khác của gỗ Melamine cũng rất đẹp phù hợp để tô điểm không gian

Màu sắc khác của gỗ Melamine cũng rất đẹp phù hợp để tô điểm không gian

  • Màu sắc của của các tấm gỗ ép Melamine có sự đa dạng cho mọi người chọn lựa, nổi bật nhất trong số đó là gỗ Melamine trắng

  • Đặc tính: chống trầy xước, gia công nhanh không mất thời gian

  • Thẩm mỹ cao: màu trắng trang trí đẹp mắt, thể hiện sự tinh tế sang trọng nên phù hợp nhiều kiểu thiết kế không gian sống khác nhau.

  • Một số màu sắc khác của gỗ Melamine cũng rất đẹp phù hợp để tô điểm không gian như: vân gỗ óc chó, gỗ sồi, gỗ dẻ, gỗ tần bì,... tha hồ để bạn chọn lựa theo phong cách bày trí nội thất trong nhà.

Phân loại bằng cách xác định kích thước, độ dài

  • Chúng ta có thể căn cứ vào độ dày của ván gỗ Melamine để xác định nó một cách chính xác, thường các nhà kiến thiết độ dày trung bình của loại này là 18 - 25mm.

  • Tuy nhiên đó là con số trung bình. Kích thước, độ dày hay mỏng này thay đổi dựa vào nhu cầu sản xuất và sử dụng của khách hàng. Có thể dày 12mm nhưng cũng có thể dày lên tới 38mm.

Ưu nhược điểm khi sử dụng Melamine trong sản xuất

Chất liệu này đem đến nhiều mặt lợi ích trong ngành sản xuất nội thất và sử dụng nội thất kể từ khi nó ra đời. Tuy nhiên, nó cũng có mặt nhược điểm riêng. Điều đó tùy vào sự đánh giá của mỗi cá nhân mà đưa ra quyết định có chọn những dòng sản phẩm gỗ Melamine hay không.

Ưu điểm

  • Về kích thước: được sản xuất đa dạng đủ mẫu mã, chủng loại khác nhau có mặt trên thị trường, nên nếu có nhu cầu sẽ không khó để bạn mua được sản phẩm loại này. Vì độ đa dạng này, phổ biến này nên nó được ứng dụng chọn lựa rộng rãi trên nhiều mặt hàng nội thất liên quan đến gỗ công nghiệp.

  • Lớp keo Melamine bao phủ trên bề mặt gỗ Melamine nhằm gia tăng sức đề kháng khỏi tác động ngoại lực gây trầy xước, mất giá trị sản phẩm. Điều này cũng góp phần giữ cho màu sắc vẹn nguyên tươi mới như lúc mới mua hàng, ngay cả sản phẩm gỗ được lắp đặt trong môi trường có độ ẩm cao.

  • Khi vệ sinh bằng các chất tẩy rửa hóa học hay sự xâm hại của mối mọt thì vẫn đảm bảo sự bền bỉ, tuổi thọ của món hàng nội thất làm từ gỗ ép Melamine vì trước khi đưa lên kệ trưng bày cho khách thì gỗ Melamine đã được xử lý công nghiệp kỹ lưỡng.

  • Quy trình sản xuất đơn giản không mất thời gian, không tốn kém chi phí, chất lượng cao và đặc biệt giá thành rẻ phù hợp túi tiền nhiều đối tượng khách hàng.

Chất liệu này đem đến nhiều mặt lợi ích trong ngành sản xuất nội thất và sử dụng nội thất kể từ khi nó ra đời

Chất liệu này đem đến nhiều mặt lợi ích trong ngành sản xuất nội thất và sử dụng nội thất kể từ khi nó ra đời

Nhược điểm

  • Về mặt kiểu dáng thiết kế: Không đa dạng, không có nhiều kiểu dáng bắt mắt như bề mặt cong, tạo hình uốn lượn, góc cạnh. Thiết kế hơi đơn giản đối với người đề cao sự thẩm mỹ.

  • Chịu bào món không tốt, không so được với chất liệu khác, nhất là với gỗ tự nhiên. Giá thành thấp hơn các chất liệu khác cũng một phần do khuyết điểm này.

Ứng dụng của chất liệu Melamine lên các mặt hàng gỗ công nghiệp

Dựa vào đặc tính, ưu điểm của vật liệu này mà người ta đưa chúng vào các ứng dụng sản xuất đồ nội thất chất lượng

Dựa vào đặc tính, ưu điểm của vật liệu này mà người ta đưa chúng vào các ứng dụng sản xuất đồ nội thất chất lượng

Ván mdf phủ melamine hay gỗ công nghiệp mdf phủ melamine đều là cụm từ trở nên rất phổ biến trong ngành nghề sản xuất bởi vì tính ứng dụng rộng rãi. MDF phủ Melamine có thể là một dạng cốt  gỗ mdf lõi xanh phủ melamine siêu chống ẩm, chống nước và chịu nhiệt rất tốt và cốt gỗ phủ Melamine dạng thường.

Tất nhiên dù là chất liệu nào thì nó cũng có giá trị riêng của chúng, điều đó tùy thuộc vào mục đích sử dụng của chúng ta.

Một số ví dụ tiêu biểu về các mặt hàng nội thất gỗ mà được sản xuất, chế tác từ vật liệu gỗ Melamine mà bạn có thể tham khảo:

Nội thất gỗ

Bàn, ghế, tủ, kệ,... là những mặt hàng làm từ gỗ ván dăm (gỗ MFC phủ Melamine). Tạo cảm giác hài hòa, sang trọng nhờ vào màu sắc vân gỗ, màu tự nhiên đẹp mắt.

Giường gỗ

Giường làm từ gỗ MFC phủ Melamine thường là những mẫu giường được thiết kế theo tiêu chí bắt mắt, kiểu cách cổ điển, gam màu tinh tế, thanh lịch. Ngoài ra, trọng lượng của giường làm từ chất liệu này thường không quá nặng để bạn có thể xê dịch, di chuyển, thay đổi hướng khá dễ dàng.

Mặt bàn gỗ melamine

Sản phẩm có đặc tính chống ẩm mốc, chống mối mọt hiệu quả. Bề mặt phủ Melamine tạo độ sáng nhất định, thẩm mỹ, đẹp và đều màu khi đặt trong nhà.  Chất lượng bền bỉ theo thời gian và không lo sợ tình trạng cong vênh.

Sàn gỗ melamine

Trang trí nhà bằng cách lót sàn gỗ Melamine

Trang trí nhà bằng cách lót sàn gỗ Melamine

Mặt hàng nội thất này có thể khắc phục được khuyết điểm của những loại sàn làm từ gỗ tự nhiên như mối mọt, cong vênh, chống ẩm, chống xước, kháng nước hiệu quả,…

Sàn gỗ công nghiệp làm từ bột gỗ tự nhiên thông qua quá trình ép cứng. Bạn có thể chọn lựa sàn cho mình theo phong cách thiết kế riêng vì có nhiều mặt vân sàn.

Tủ bếp gỗ melamine

Tủ bếp trang trí trong nhà

Tủ bếp trang trí trong nhà

Tủ kệ bếp là một trong những sản phẩm được lắp đặt trong môi trường có nhiệt độ không ổn định, ẩm, và có chất lỏng như gia vị thông thường. Nếu như ứng dụng gỗ Melamine được làm từ ván dăm phủ Melamine chống ẩm mốc, chống trầy xước thì sẽ rất phù hợp để giữ tủ kệ bếp luôn mới mặc cho tiếp xúc môi trường này.

Và từ đó chúng ta sẽ có một sản phẩm tủ bếp Melamine chất lượng ứng dụng ngay tại nhà của chúng ta.

Với gam màu đa dạng, màu sắc có tính hài hòa tự nhiên, màu vân gỗ đa dạng kết hợp với tính năng trên thì đây quả là một sản phẩm đáng cho bạn cân nhắc khi có nhu cầu bày trí nội thất phòng bếp của mình.

Lời kết:

Với các thông tin trên, Nội Thất Thông Minh IGA hy vọng sẽ giúp ích được cho các bạn trong việc hiểu rõ được Melamine là gì và ứng dụng của Melamine trong quy trình sản xuất đồ nội thất là như thế nào.

Bên cạnh đó, nếu như các bạn có nhu cầu tìm mua các món hàng nội thất gỗ công nghiệp phủ Melamine như trên mà đang phân vân không biết chọn lựa như thế nào, tham khảo nhãn hàng nào thì tại cửa hàng của IGA có một số sản phẩm như vậy mà các bạn có thể tham khảo, chúng tôi sẽ liệt kê một vài sản phẩm bên dưới

Các sản phẩm tại Nội Thất Xanh IGA hầu hết được làm từ chất liệu gỗ MDF phủ Melamine, và hầu hết đều có giá cả phải chăng đi kèm với chất lượng tốt nhằm thiết kế không gian sống. Có bảo hành và giao hàng toàn quốc

Kệ Treo Tường 2 Tầng - GP13

  • Kích thước: Dài 120cm - Rộng 20cm – Cao 60cm

  • Chất liệu: gỗ công nghiệp MDF, phủ lớp Melamine dày 15mm chống ẩm, trầy xước.

  • Công năng: Treo tường phòng ngủ, phòng trọ, phòng học, phòng làm việc vô tư. Trang trí phòng đẹp, trữ sách hợp lý, không tốn nhiều diện tích không gian.

  • Thiết kế treo tường đẹp mắt, lắp đặt dễ dàng, nhiều ngăn tầng chứa đồ

  • Vệ sinh lau chùi dễ dàng, không mất thời gian.

  • Màu sắc: trắng ánh tím

  • Giá thành: 255,000₫

  • Link sản phẩm: https://www.igea.com.vn/products/ke-treo-tuong-2-tang-gp13

Kệ Sách Đứng Ngăn Chéo GP189.03

  • Kích thước: Cao 80cm, dài 42cm, rộng 15cm.

  • Chất liệu: gỗ công nghiệp MDF, phủ lớp Melamine dày 15mm chống ẩm, trầy xước.

  • Công năng: Phù hợp cho phân khúc sinh viên học sinh, dân văn phòng. Trang trí phòng ngủ, phòng trọ, phòng học, phòng làm việc vô tư. Trang trí phòng đẹp, trữ sách hợp lý, không tốn nhiều diện tích không gian. Để văn phòng cực kỳ tiện lợi.

  • Thiết kế bánh xe tiện lợi vừa làm chân trụ vừa có thể xê dịch thay đổi hướng đặt kệ, vệ sinh dễ dàng, không mất thời gian.

  • Màu sắc: vân gỗ sáng.

  • Giá thành: 283,000₫

  • Link sản phẩm: https://www.igea.com.vn/products/ke-sach-ngan-cheo-gp189-03

Kệ Đa Năng Nora - GM04

  • Kích thước: 

                     👉 Loại 2 tầng: Dài 40cm x Rộng 21cm x Cao 42cm

                     👉 Loại 3 tầng: Dài 40cm x Rộng 21cm x Cao 64,5cm

  • Chất liệu: gỗ công nghiệp MDF, phủ lớp Melamine dày 15mm chống ẩm, trầy xước.

  • Công năng: Vì là kệ đa năng nên trang trí phòng ngủ, phòng trọ, phòng học, phòng làm việc vô tư. Trang trí phòng đẹp, trữ sách hợp lý, không tốn nhiều diện tích không gian. Để phòng bếp đựng gia vị chén dĩa gọn gàng ngăn nắp.

  • Vệ sinh lau chùi dễ dàng, không mất thời gian.

  • Thiết kế kệ sắt làm khung được sơn tĩnh điện chống gỉ sét cứng cáp bền bỉ và ván gỗ ép Melamine làm ngăn chứa vô cùng tiện lợi.

  • Màu sắc: Khung đen + Vân gỗ sáng

  • Giá thành: 131,000₫

  • Link sản phẩm: https://www.igea.com.vn/products/ke-da-nang-nora-gm04

Kệ Sách Để Bàn - GP176

  • Kích thước: Dài 62cm x rộng 24cm x cao 34cm

  • Chất liệu: gỗ công nghiệp MDF, phủ lớp Melamine dày 15mm chống ẩm, trầy xước.

  • Công năng: Kệ để bàn nhỏ xinh tiện lợi, không chiếm diện tích bàn học bàn làm việc, làm gọn gàng ngăn nắp đồ vật dụng cá nhân, phù hợp không gian hẹp.

  • Thiết kế để bàn, có ngăn kéo nhỏ chứa đồ và các ngăn nhỏ

  • Vệ sinh lau chùi dễ dàng, không mất thời gian.

  • Màu sắc: vân gỗ sáng

  • Giá thành: 252,000₫

  • Link sản phẩm: https://www.igea.com.vn/products/ke-sach-de-ban-gp176

Ngoài ra, tại IGA cũng còn rất nhiều mẫu mã sản phẩm (200+ sản phẩm) làm từ chất liệu gỗ MDF phủ Melamine từ bàn ghế, tủ, nội thất thú cưng, kệ tivi, kệ chén bếp đa năng,... với các kiểu dáng phong cách thiết kế đẹp mắt chỉ từ vài trăm cành, có bảo hành và đổi trả sản phẩm lỗi từ nhà sản xuất.

Các thông tin liên quan, hay vấn đề khúc mắc, các bạn hãy liên hệ hotline 0932.033.011 - 0898.033.011 để được bộ phận chăm sóc khách hàng có chuyên môn cao, nhiệt thành và tận tâm giải đáp và tư vấn nhé.

Hãy ghé thăm website IGA igea.com.vn thường xuyên để cập nhật thêm những thông tin bổ ích về nội thất trong tương lai và để không bỏ lỡ các chương trình ưu đãi sắp tới tại IGA nhé.

Trân trọng.

Viết bình luận của bạn
Nội dung bài viết