GỖ VÁN ÉP ( PLYWOOD )

Phat SEO
Th 6 18/11/2022
Nội dung bài viết

Hiện nay khi nhắc tới đồ gỗ nội thất thì mọi người sẽ nghĩ ngay tới gỗ MFC hay là gỗ MDF là chủ yếu. Tuy nhiên nội thất gỗ ván ép ( plywood ) gần đây được rất nhiều người yêu thích. Hãy đi tìm ra nguyên nhân nhé

Ván ép là gì ? Những điều cần biết về ván ép

Ván ép là gì

Ván ép ( Plywood ) được làm từ nhiều lớp gỗ được lạng rất mỏng và sắp vuông góc liên tục với nhau. Sau đó dùng keo để dán lại và dùng máy ép thủy lực để tạo ra được ván ép còn được gọi là plywood.

Mọi người khi nhắc về ván ép công nghiệp thì chắc hẳn MFC, MDF sẽ luôn là những cái tên được nhắc đến. Còn gỗ ván ép ( plywood ) ít được nhắc đến vì không thường được ứng dụng vào nội thất, một vài trường hợp thì plywood chỉ được dùng làm tấm lót hoặc cốt pha. Plywood ngày trước ít được nhắc đến vì công nghệ vật liệu chưa được phát triển mạnh. Ngày nay thì plywood đang trở lại mạnh mẽ và được ứng dụng rất nhiều trong ngành nội thất từ kệ tủ, giường. So với tất cả các loại gỗ công nghiệp khác thì plywood cũng có thể làm được.

Ván ép được sử dụng nhiều trong ngành nội thất

Ván ép được sử dụng nhiều trong ngành nội thất

Ngày nay với sự phát triển của công nghệ thì sau khi phủ veneer hay là laminate lên thì độ cứng và độ bền của plywood được nâng cấp nhiều. Với quy trình sản xuất hiện đại như vậy thì chất lượng của gỗ rất cao và độ an toàn thì gần như là tuyệt đối.

Cấu tạo của ván ép

Cấu tạo của gỗ ván ép được chia làm ba thành phần chính

  • Phần bề mặt: Thường là dùng lớp gỗ tự nhiên để làm phần bề mặt giúp màu sắc trông tự nhiên

  • Phần lõi của gỗ: Dùng nhiều lớp gỗ lạng mỏng xếp lên nhau giúp tăng độ dẻo cũng như là độ bền

  • Phần keo: Thường là những loại keo phổ biến trong ngành gỗ công nghiệp như Urea Formaldehyde hay là Phenol Formaldehyde

Ván ép rất đa dạng về màu sắc

Ván ép rất đa dạng về màu sắc

Nguyên liệu thường dùng để sản xuất gỗ ván ép thường là các loại gỗ như thông, bạch đàn…

Tính chất của ván ép

Gỗ ván ép thường có tỷ trọng rời vào khoảng 600 đến 700kg. Các kích thước ván ép thông dụng của gỗ ván ép là 1220 x 2440mm, 1160 x 2440mm, 1000 x 2000mm. Còn về độ dày thì rất đa dàng từ 3mm đến 25mm.

Ván ép có đa dạng về độ dày mỏng khác nhau

Ván ép có đa dạng về độ dày mỏng khác nhau

Gỗ ván ép thường có nhiều lớp và luôn luôn là số lẻ như 3, 5, 7,9…. Làm như vậy giúp tạo hướng các vân gỗ giống nhau. Từ đó giúp tăng độ cứng cáp của gỗ ván ép không bị cong vênh hay gãy trong quá trình sử dụng. Điều này giúp đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Phân loại ván ép

Ván ép mềm

Gỗ ván ép mềm được làm từ những loại nguyên liệu như gỗ thông, gỗ tùng… Những loại câu này phát triển nhanh và số lượng rất nhiều nên nguyên liệu làm gỗ ván ép mềm gần luôn có sẵn. Đây là loại ván ép giá rẻ nhưng chất lượng vẫn rất tốt. Với khả năng có thể chịu lực tốt và độ bền rất tốt theo thời gian khiến cho loại gỗ này rất được ưa chuộng. Kích thước cơ bản của gỗ ván ép này thường là 1,2m cho đến 2,4m. Độ dày tùy ý từ 1mm > 4mm.

Ván ép có thể bẻ cong

Ván ép có thể bẻ cong

Ván ép cứng

Nguyên liệu dùng để làm gỗ ván ép công nghiệp cứng có thể như cây bạch dương, óc chó. Những cây này thường có tốc độ phát triển chậm hơn nguyên liệu làm gỗ ván ép mềm. Tuy nhiên, gỗ ván ép cứng lại có nhiều ưu điểm vượt trội hơn như là chịu lực tốt, chống cháy và hạn chế được tình trạng cong vênh, nứt gãy của sản phẩm trong quá trình sử dụng. Từ đó độ bền cũng được cải thiện đáng kể. Cũng vì lý do đó mà gỗ ván ép cứng có giá thành đắt hơn. Một vài sản phẩm dùng gỗ ván ép cứng làm nguyên liệu chính như là tường và lót sàn nhà.

Ván ép nhiệt đới

Gỗ ván ép nhiệt đới dùng các loại cây thân gỗ nhiệt đới làm nguyên liệu chính. Những loại cây này thường chỉ bắt gặp ở khu vực châu Á. Nếu so với gỗ ván ép mềm thì gỗ ván ép nhiệt đới có độ bền hơn nhờ các lớp gỗ đồng đều hơn. Vì được sản xuất theo quy trình tiêu chuẩn cao nên chất lượng sản phẩm cũng vượt trội hơn các loại gỗ công nghiệp khác. Với chi phí thấp thì gỗ ván ép nhiệt đới hiện rất phổ biến. 

Ván ép chịu nhiệt

Loại ván ép này có thể chịu được độ ẩm cao như nước sôi… Vì tính chất của nó mà thường được dùng trong sản xuất nội thất. Nội thất dùng gỗ ván ép chịu nhiệt làm nguyên liệu chính thường xuyên được ứng dụng trong nội thất ngoài trời hoặc những khu vực có nhiệt độ cao như nhà bếp… Ngoài ra gỗ ván ép chịu nhiệt có thể chịu được nước nên có thể đặt ở phòng tắm.

Ván ép có thể chịu được nhiệt độ cao

Ván ép có thể chịu được nhiệt độ cao

Ván ép cường độ cao

Gỗ ván ép cường độ cao thường được làm từ gỗ bạch dương hoặc là gỗ sam. Kết hợp cùng với những chất kết dính như keo sẽ tạo ra dòng ván ép chịu được nhiệt độ lớn và chống ẩm cao hơn tất cả những loại ván ép khác. Thông thường, loại gỗ ván ép tốt như thế này thường được dùng trong chế tạo máy bay.

Ván ép có thể chịu được áp lực cao

Ván ép có thể chịu được áp lực cao

Ván ép Marine

Đây là loại gỗ ván ép cuối cùng. Được biết tới như loại gỗ ván ép chịu nước tốt nhất trong tất cả các loại thì gỗ ván ép Marine thường được dùng trong việc đóng thuyền. Mang trong mình nhiều chức năng vượt trội như không thấm nước ở mức độ lớn, không bị cong vênh hay nấm mốc, mối mọt. Độ bền và độ ổn định vô cùng cao vì thế ngành đóng thuyền là vô cùng hợp với loại gỗ ván ép này.

Ưu điểm và nhược điểm của ván ép

Ưu điểm của gỗ ván ép

  • Các lớp mỏng của gỗ được sắp xếp đan xen với nhau giúp gia tăng sự cứng cáp cho gỗ. Cải thiện độ bền.

  • Gỗ ván ép bám vít và bám đinh tốt giúp dễ dàng lắp đặt 

  • Khả năng chịu ẩm tốt trong môi trường điều kiện thông thường

  • Gỗ ván ép ít bị ảnh hưởng bởi nước và không dễ bị phồng như là gỗ công nghiệp MDF.

Ván ép mang trong mình nhiều ưu điểm

Ván ép mang trong mình nhiều ưu điểm

Nhược điểm của ván ép

  • Cần phải có độ chính xác tuyệt đối trong lúc cắt gỗ ván ép vì rất dễ bị sứt mẻ nếu không cẩn thận.

  • Cần phải xử lý đúng và đảm bảo được các tiêu chuẩn thì gỗ ván ép mới không bị cong vênh, gồ ghề.

  • Giá thành cao hơn so với mặt bằng gỗ công nghiệp chung.

Ván ép có thể phủ bề mặt nào

Ván ép phủ Veneer

Veneer là gỗ tự nhiên được lạng mỏng có cấu tạo từ các cây gỗ đẹp và có đường vân nổi trội. Sau khi được xử lý thì veneer được dán ép vào bề mặt ván gỗ. Gỗ ván ép khi được phủ Veneer rất đẹp. Được phủ lớp gỗ tự nhiên lên bề mặt giúp gỗ ván ép có màu sắc rất chân thực và các đường vân gỗ rất tinh xảo. Vì là gỗ tự nhiên nên lớp phủ Veneer sẽ có giá cao hơn so với những bề mặt phủ khác. Ngoài ra một nhược điểm của Veneer đó là không chịu được nước. Khi bị thấm nước thì các lớp được kết dính bằng keo có khả năng sẽ bị bong tróc. Vì thế gỗ ván ép phủ veneer chỉ nên để ở những nơi khô ráo.

Ván ép phủ Laminate

Laminate là một lớp phủ rất phổ biến vì tính thẩm mỹ của bề mặt này khá cao, màu sắc và những chi tiết vân gỗ rất giống gỗ thật. Ngoài ra Laminate còn có thể chống nước và chống xước tốt nhờ vào bề mặt được phủ bóng. Một vài trường hợp nếu không may bị đổ nước lên bàn thì bạn chỉ cần dùng khăn khô lau sạch là được, hoặc là lỡ tay dùng vật sắc nhọn rớt lên bàn thì cũng khó có thể bị trầy xước nên bạn cứ yên tâm sử dụng. 

Ván ép phủ Melamine

Melamine cũng là một loại bề mặt được nhiều người yêu thích bởi vì giá thành rất tốt và công nghệ sản xuất khá đơn giản nên đây là loại sản phẩm luôn có mặt trên thị trường. Ngoài ra với nhiều mẫu mã, kiểu dáng giúp bạn dễ dàng lựa chọn để phù hợp với nhu cầu của bản thân. Gỗ Melamine được ưu tiên nhiều bởi vì vừa có thể đáp ứng được tính thẩm mỹ vừa có khả năng chống nước tốt hơn các loại còn lại. Ngoài ra có thể dễ dàng vệ sinh các vết bụi bẩn mà không cần tốn quá nhiều công sức.

Ván ép có thể phủ Melamine giúp tăng ưu điểm

Ván ép có thể phủ Melamine giúp tăng ưu điểm

Ứng dụng của gỗ ván ép trong đời sống

Gỗ ván ép được ứng dụng chủ yếu trong ngành nội thất. Những sản phẩm nội thất làm bằng gỗ ván ép thường là tủ quần áo ván ép, giường ván ép, tủ bếp… Ngoài ra ván ép còn có thể dùng cho các mục đích trang trí nhà cửa như làm trần giả, ván ép lót sàn.

Ở trên là toàn bộ tất tần tật thông tin về gỗ ván ép mà IGA muốn gửi đến quý khách hàng. Hy vọng giúp các bạn có thêm nhiều thông tin bổ ích. 

Nếu quý khách quan tâm đến những sản phẩm nội thất gỗ ván ép thì có một vài sản phẩm nội thất dưới đây mà bạn có thể phù hợp với nhu cầu của bạn như là: bàn làm việc gỗ plywood chân sắt, kệ 4 tầng gỗ plywood đa năng…

IGA không kinh doanh những sản phẩm về gỗ ván ép nhưng chúng tôi hiện có những sản phẩm gỗ MDF giá rẻ có thể phù hợp với bạn: 

=> Tủ giày FROP - GP159

https://www.igea.com.vn/products/tu-giay-frop-gp159

 

=> Cây treo quần áo - GP60

https://www.igea.com.vn/products/gia-treo-quan-ao-gp60

 

=> Kệ góc đa năng hiện đại - GP98

https://www.igea.com.vn/products/ke-goc-da-nang-hien-dai-gp98

Cảm ơn quý khách đã đọc bài viết này. Website IGA igea.com.vn cập nhật những thông tin mới nhất về thị trường nội thất mỗi ngày nên hãy thường xuyên ghé website của chúng tôi để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất nhé.

Viết bình luận của bạn
Nội dung bài viết