GỖ MFC LÀ GÌ ? NHỮNG THỨ CẦN BIẾT VỀ GỖ MFC

Phat SEO
Th 3 15/11/2022
Nội dung bài viết

Gỗ mfc là một loại gỗ công nghiệp rất quen thuộc trong ngành nội thất hiện nay. Đây là loại gỗ thường dùng để làm đồ nội thất bởi nó mang nhiều tính chất rất vượt trội như chống ẩm, chống mối mọt rất tốt.

Gỗ MFC là gì ? Tất tần tật về gỗ MFC

Gỗ MFC là gì ?

MFC là gì chắc hẳn là câu hỏi được nhiều người quan tâm. MFC là viết tắt của cụm từ melamine faced chipboard. Đây là dạng ván gỗ dăm công nghiệp được phủ Melamine trên bề mặt. Gỗ mfc có quy trình sản xuất rất nghiêm ngặt để có thể loại bỏ hết tác nhân gây hại như gây ẩm mốc, mối mọt và mang lại một sản phẩm MFC mang chất lượng hoàn hảo nhất. Gỗ MFC thường có 2 loại cơ bản là loại chống ẩm và loại thường.

Cấu tạo của gỗ MFC

Cấu tạo của gỗ MFC

Gỗ mfc phủ melamine rất đa dạng về màu sắc với hơn 130 màu. Một số màu sắc đặc trưng là hoa văn, màu giả đá, màu đơn sắc phù hợp với hầu hết các không gian kiến trúc hiện đại như là giường, tủ, bếp. Vì mang thiết kế trẻ trung, sang trọng được rất nhiều khách hàng ưu tiên. Được cấu tạo từ cốt ván dăm nên gỗ MFC có khả năng chịu lực rất tốt cùng với bề mặt Melamine được phủ ở trên có tác dụng chống trầy xước và chống mài mòn hiệu quả làm tăng giá trị sử dụng của gỗ MFC lên rất nhiều lần. Những điều trên giúp đồ nội thất có tuổi thọ lâu dài và giữ được độ thẩm mỹ. Thông thường người ta sẽ dùng gỗ MFC để làm tủ bếp hoặc là kệ bếp.

Với quy trình sản xuất nghiêm ngặt nên gỗ mfc gần như đã bị loại bỏ hết những chất có thể gây hại cho sức khỏe người dùng. Khi bạn mua đồ nội thất gỗ mfc về sử dụng thì không cần lo lắng vấn đề về sức khỏe..

Phân loại gỗ MFC

Thông thường gỗ MFC có 3 loại kích thước cơ bản đó là nhỏ, trung bình và lớn.

  • Ván MFC nhỏ: Có kích thước 1220 x 2440 mm. Độ dày từ 9mm > 50mm

  • Ván MFC trung bình: Có kích thước 1530 x 2440mm. Độ dày là 18mm > 30mm

  • Ván MFC lớn: Có kích thước 1830 x 2440 mm. Độ dày từ 12mm > 30mm

Tùy vào nhu cầu sử dụng của khách hàng mà độ dày của melamine cũng khác nhau. Thông thường độ dày của melamine từ 1.5mm – 50mm một hay hai mặt khác nhau. Ở Việt Nam, dòng gỗ mfc chủ yếu được nhập theo kích thước size nhỏ (1220 x 2440mm). Vì nó nhỏ gọn, phù hợp với các loại máy gia công và dễ dàng sử dụng trong khi thi công.

Nội thất gỗ MFC

Nội thất gỗ MFC

Ngoài ra người ta còn phân biệt gỗ MFC bằng đặc tính của gỗ như là loại thường và loại chống ẩm.

  • Loại thường: gỗ mfc thường có khoảng 80 màu. Rất đa dạng về kiểu dáng, màu sắc từ màu trơn, vân cho tới những chất liệu khác như: gỗ sồi, gỗ óc chó, gỗ xoan đào

  • Loại chống ẩm: Đây là loại gỗ thường được sử dụng cho các khu vực ngoài trời khi phải tiếp xúc nhiều với nước. Với lõi xanh đa dạng màu tương tư như loại MFC dạng chuẩn.

  • Loại phối 2 màu: Ngoài loại chống ẩm và loại thường gỗ mfc còn có loại ván kết hợp 2 màu sắc. Nếu không phải chuyên nghiệp thì quý khách rất khó để phân biệt được đường nối giữa 2 màu sắc của chúng. Những thiết kế nội thất được làm ra từ loại gỗ phối màu này rất sắc sảo, góp phần làm cho nội thất trong không gian của bạn được nổi bật và ấn tượng hơn.

Quy trình sản xuất gỗ MFC

Tương tự như các loại gỗ công nghiệp khác thì gỗ mfc cũng có quy trình sản xuất tương tự. Điểm khác biệt lớn nhất nằm ở kết cấu dăm gỗ, tỉ lệ pha chất kết dính, áp suất nén.Gỗ MFC được sản xuất theo quy trình sau:

  • Bước 1: Đầu tiên là thu thập nguyên liệu. Thông thường những loại cây có thời gian thu hoạch ngắn như cao su, bạch đàn là những loại nguyên liệu được sử dụng nhiều nhất. 

  • Bước 2: Tập hợp và xử lý phần nguyên liệu

  • Bước 3: Đưa nguyên liệu vào máy nghiền nát dưới dạng dăm gỗ và rửa sạch

  • Bước 4: Sơ chế và trộn phụ gia, chất kết dính. Đây là những loại keo chuyên dụng được sử dụng trong sản xuất gỗ công nghiệp như: Keo ure-formaldehyde, Keo melamine–ure–formaldehyde …

  • Bước 5: Ép 2 lần để tạo thành tấm ván gỗ mfc

  • Bước 6: Đánh bóng bề mặt gỗ 

  • Bước 7: Cắt tấm theo kích thước định hình và chuyển sang đóng gói.

Quy trình sản xuất gỗ công nghiệp

Quy trình sản xuất gỗ công nghiệp

Cuối cùng là được phủ Melamine nhằm tăng tính chắc chắn cũng như tính thẩm mỹ trên gỗ.

Ưu điểm và nhược điểm của gỗ MFC

Thông thường bất cứ loại gỗ công nghiệp nào cũng có ưu và nhược điểm riêng. Dưới đây là một vài ưu nhược điểm của gỗ mfc.

Ưu điểm của gỗ MFC

  • Gỗ MFC có chi phí rất thấp. So với đồ nội thất bằng ván ép có kích thước tương tự thì nội thất gỗ MFC có giá thấp hơn một nửa. Đối với các công trình lớn thì gỗ MFC sẽ giúp tối ưu chi phí. Ngoài ra gỗ MFC có đặc tính nhẹ, giúp dễ dàng vận chuyển và xử lý. 

  • Gỗ mfc có khả năng giữ vít và đinh khá tốt, có thể được gia công để tùy chỉnh kích thước như mong muốn. Bề mặt trơn, phẳng và không thấm nước nên dễ dàng vệ sinh, lau chùi

  • Vì MFC là vật liệu thân thiện với môi trường. Khi sản xuất gỗ MFC không có chất thải. Một số ván gỗ MFC được sản xuất mà không sử dụng formaldehyde.

  • Ngoài ra tính cách nhiệt và cách âm tốt nên gỗ mfc thường được sử dụng trong thiết kế phòng họp, hội nghị. 

  • Bề mặt phẳng dễ dàng phủ các lớp như veneer hay laminate hoặc melamine. 

So sánh ưu nhược điểm của gỗ MFC với gỗ MDF

So sánh ưu nhược điểm của gỗ MFC với gỗ MDF

Nhược điểm của gỗ MFC

  • Gỗ MFC thường sẽ có mật độ gỗ không cao bằng các loại gỗ công nghiệp khác như MDF hay HDF nên cách âm không tốt như hai loại ván trên.

  • Do cấu tạo từ dăm gỗ có kích thước lớn nên khi gia công dễ bị mẻ cạnh.

  • Khi được trộn với các chất kết dính có chứa thành phần Formaldehyde có thể sẽ thải ra không khí. Ở nồng độ cao ảnh hưởng đến sức khỏe.

  • Nếu không bảo quản cẩn thận thì tuổi thọ của gỗ mfc sẽ không cao

Ứng dụng của gỗ MFC trong đời sống

Vì tính đa dụng của mình nên gỗ MFC được ứng dụng rất nhiều trong thiết kế đồ nội thất. Dưới đây là một số ứng dụng của gỗ MFC.

Làm nội thất văn phòng

Gỗ mfc rất thường được dùng để làm nội thất văn phòng. Nhất là với sản phẩm bàn ghế hoặc tủ đựng hồ sơ. Vì rất dễ gia công và lắp đặt và đa dạng mẫu mã, kích thước nên đây là một loại rất phổ biến đối với văn phòng.

Gỗ MFC dùng làm nội thất văn phòng

Gỗ MFC dùng làm nội thất văn phòng

Ngoài ra ở những không gian như văn phòng ít bụi bẩn thì gỗ MFC được bảo quản tốt nên có tuổi thọ cao hơn. Vừa có thể tiết kiệm chi phí mà còn giúp trang trí không gian thêm hiện đại, sang trọng mang lại cảm giác thoải mái cho nhân viên.

Làm nội thất cho showroom

Showroom thường là nơi diễn ra những sự kiện hoặc những nơi để trưng bày sản phẩm. Vì thế gỗ mfc sẽ là lựa chọn tối ưu vô cùng tốt dành cho không gian này. 

Trong những showroom, những bàn ghế, kệ hay tủ trưng bày được làm bằng gỗ mfc vừa giúp tối ưu chi phí, vừa giúp tạo không gian hiện đại, sang trong. Thu hút ánh nhìn từ mọi người. 

Gỗ MFC dùng làm nội thất cho showroom

Gỗ MFC dùng làm nội thất cho showroom

Làm nội thất gia đình

Những vật dụng như bàn ghế ăn cơm hay kệ sách, tủ quần áo là những vật dụng quá quen thuộc với bất kỳ gia đình nào. Những loại vật dụng kể trên khi được làm bằng gỗ MFC sẽ tiết kiệm chi phí, nhưng vẫn đáp ứng được tính thẩm mỹ và chất lượng thì không cần phải bàn cãi. Thêm một điều nữa là nội thất làm bằng gỗ mfc rất dễ vệ sinh lau chùi.

Chất liệu gỗ mfc rất thân thiện với môi trường và an toàn cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Làm nội thất trường học

Trong trường học gỗ MFC được ứng dụng rộng rãi để làm bàn ghế cho học sinh hoặc là tủ đựng tài liệu cho giáo viên bởi việc gia công nhanh giúp đáp ứng được số lượng bàn ghế lớn phục vụ cho công việc giảng dạy cũng như học tập của học sinh. Một lí do nữa đó là gỗ mfc khá rẻ nên có thể tiết kiệm chi phí tối đa cho nhà trường có thể dùng cho việc khác

Gỗ MFC dùng làm nội thất trường học

Gỗ MFC dùng làm nội thất trường học

Hy vọng rằng qua những kinh nghiệm được chia sẻ bởi IGA Việt Nam, bạn sẽ có được những thông tin về gỗ mfc. Rất cảm ơn quý bạn đọc đã quan tâm đến bài viết này. IGA luôn cập nhật nội dung hằng ngày về thị trường nội thất để các bạn có thể nắm bắt được thông tin nhanh nhất. 

Những thắc mắc hay băn khoăn muốn đặt câu hỏi khác hãy cho chúng tôi biết bằng cách liên hệ qua hotline 0932.033.011 - 0898.033.011 (Ms Thu) với đội ngũ nhân viên có chuyên môn sẽ được tư vấn nhiệt tình tận tâm hoặc truy cập website igea.com.vn thường xuyên để xem tin tức hay ho và bổ ích nhé.

Viết bình luận của bạn
Nội dung bài viết